Xem Nhiều 1/2023 #️ Tóm Tắt Uy Lít Xơ Trở Về Đầy Đủ Nhất # Top 4 Trend | Sachkhunglong.com

Xem Nhiều 1/2023 # Tóm Tắt Uy Lít Xơ Trở Về Đầy Đủ Nhất # Top 4 Trend

Cập nhật thông tin chi tiết về Tóm Tắt Uy Lít Xơ Trở Về Đầy Đủ Nhất mới nhất trên website Sachkhunglong.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Bài tóm tắt số 1

Uy lít xơ trở về sau khi chiến thắng tại thành Tơ-roa, chàng cùng đoàn quân của mình vượt qua biết bao nhiêu khó khăn, thử thách trên biển cả. Đầu tiên, chàng trôi đến bờ biển Châu Phi của những người trồng “quả lú”, rồi trôi đến bờ biển Địa Trung Hải, lạc vào đảo của những tên khổng lồ một mắt Pô-li-phem. Sau đó, đoàn quân của chàng lại tiếp đến với mảnh đất của bọn khổng lồ “to như trái núi”, rồi vào nhà mụ phù thủy Xiếc-xê, lách qua eo biển của hai con quái vật Ca-ríp-đơ và Xki-la trấn giữ, bước lên đảo thần Mặt Trời Hê-li-ốt… Cuối cùng, vì lênh đênh quá lâu, bọn họ vô cùng đói khát nên đã ăn mất đàn bò của thần Dớt. Thần Dớt gây ra một trận bão để trừng phạt khiến cho đoàn quân của Uy-lít-xơ chết hết, một mình chàng trôi dạt vào đảo của nàng tiên Ca-líp-xô xinh đẹp. Nàng tiên vì mê đắm vẻ đẹp của chàng nên đã giam giữ Uy-lít-xơ suốt 7 năm liền, cho chàng đơn linh dược để được sống bất tử. Vì thấy Uy-lít-xơ quá đáng thương nên thần Dớt đã sai Héc-mét đến bảo Ca-líp-xô để chàng đi. Uy-lít-xơ tiếp tục hành trình trở về quê hương I-tác của mình. Chàng dạt vào xứ Phê-a-ki, được công chúa Nô-xi-ca yêu và nhà vua tiếp đãi tử tế. Nhà vua muốn nghe chàng thuật lại những chuyện li kì mà chàng đã trải qua trong quá trình vượt biển, rồi xúc động, cảm thán trước câu chuyện của Uy-lít-xơ, nhà vua đã sai người hộ tống chàng về quê hương. Tại đây, vợ của chàng là Pê-nê-lốp sau bao nhiêu năm chờ đợi cuối cùng đã quyết định chọn người cầu hôn. Nàng ra điều kiện rằng nếu ai bắn trúng một phát xuyên qua 12 chiếc vòng rìu thì nàng sẽ lấy người đó. Uy-lít-xơ cải trang thành người hành khất và giành chiến thắng. Hai vợ chồng Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp đoàn tụ sau 20 năm xa cách.

Trong vai Tê lê mác kể lại buổi Uy lít xơ trở về Bài tóm tắt số 2

Đoạn trích Uy lít xơ trở về trích trong Ô-đi-xê kể về hành trình gian nan và khó nhọc của Uy-lít-xơ về quê hương I-tác sau khi chiến thắng tại thành Tơ-roa. Chàng cùng đoàn quân của mình đã vượt qua biết bao nhiêu địa điểm, từ xứ sở của những tên khổng lồ một mắt, nhà của mụ phù thủy Xiếc-xê cho đến đảo thần mặt trời Hê-li-ốt…. Vì đói khát nên chàng và những người bạn bè của mình đã ăn mất con bò của thần Dớt, bị thần nổi trận lôi đình, gây nên một trận bão nhấn chìm những người đồng hành cùng chàng.

Một mình Uy-lít-xơ trôi dạt vào xứ sở của nàng tiên Ca-líp-xô xinh đẹp. Ca-líp-xô thầm thương trộm nhớ chàng, bèn xin linh đơn dược để chàng được bất tử bên mình mãi mãi. Thế là Uy-lít-xơ phải ở lại đây cùng nàng tiên suốt bảy năm trời, trong lòng chàng luôn nhớ về người vợ Pê-nê-lốp ở quê nhà. Sau quãng thời gian rất dài bị giam giữ ở đây, Uy-lít-xơ cuối cùng cũng được thần Dớt giải thoát, chàng tiếp tục chặng đường trở về quê hương I-tác yêu dấu.

Không may, vì trước kia khi lạc vào xứ sở của những gã khổng lồ, Uy-lít-xơ đã chọc mù mắt Pô-li-phem, con trai của thần Pô-ê-đi-dông. Để trả thù cho con trai, thần Pô-ê-đi-dông đã đánh chìm bè của Uy-lít-xơ khi chàng lênh đênh trên biển mới được 18 ngày. Chàng tiếp tục dạt vào vương quốc Phê-a-ki, nơi đây có công chúa Nô-xi-ka xinh đẹp và một nhà vua tử tế An-Bi-nơ-ôt. Trong bữa tiệc chia tay, khi nghe khúc nhạc quê hương, Uy-lít-xơ xúc động đến rơi lệ, nhà vua mới gặng hỏi chàng và biết được câu chuyện mà chàng đã trải qua suốt nhiều năm trời dài đằng đẵng. Nhà vua vô cùng xúc động nên sai người hộ tống chàng về thật an toàn và bình an.

Khi về đến quê nhà, Uy-lít-xơ cải trang thành một người hành khất, tham gia vào lễ cầu hôn của người vợ Pê-nê-lốp. Vợ của chàng sau nhiều năm chờ đợi mòn mỏi cuối cùng cũng chịu mở lễ cầu hôn, nhưng điều kiện nàng đưa ra lại vô cùng khó khăn, đó là phải bắn được mũi tên xuyên qua một lúc 12 vòng rìu. Uy-lít-xơ khi được nhũ mẫu Ơ-ric-lê rửa chân theo phong tục đã nhận ra vết sẹo bị lợn lòi húc ở chân của chàng, nhưng theo lời Uy-lít-xơ nên bà vẫn giữ bí mật. Cuối cùng, Uy-lít-xơ đã chiến thắng 108 người tham gia bắn cung nhưng vợ chàng là Pê-nê-lốp vẫn không chịu nhận chàng. Chỉ đến khi Uy-lít-xơ kể về dấu hiệu một chân của chiếc giường làm bằng 1 cái gốc cây thì vợ chồng họ mới được đoàn tụ. Câu chuyện đoàn tụ sau 20 năm xa cách trở thành một cuộc nhận mặt, thử thách nhau, cho thấy sự quý trọng của tình cảm gia đình đối với người Hi lạp xưa.

Bài tóm tắt số 3

Sau khi chiến thắng thành Tơ-roa, Uy lít xơ trở về quê hương I-tác của mình nhưng gặp rất nhiều khó khăn. Chàng trôi dạt vào xứ sở của nàng tiên Ca-líp-xô và bị nàng giam giữ suốt 7 năm liền vì tình yêu nàng dành cho chàng. Đến khi được giải thoát, Uy-lít-xơ tiếp tục dạt vào vương quốc Phê-a-ki, được công chúa Nô-xi-ka yêu mến và nhà vua nơi đây tiếp đãi rất tử tế. Theo lệnh của nhà vua, Uy-lít-xơ kể lại về hành trình vượt biển xa xôi mệt mỏi từ châu Phi sang Địa Trung Hải, rồi đến vương quốc của những gã khổng lồ một mắt, của những gã khổng lồ to như trái núi, và cả nhà của mụ phù thủy Xiếc-xê….. Nhà vua nghe xong câu chuyện vô cùng cảm động, cảm phục trước những chuyện li kì, dũng cảm mà Uy-lít-xơ đã trải qua. Nhà vua lệnh cho người hộ tống chàng trở về quê hương. Khi về tới nơi, chàng phải tham gia cuộc cầu hôn mà vợ chàng thử thách. Cuối cùng, Uy-lít-xơ giành chiến thắng và vợ chồng chàng được đoàn tụ sau nhiều năm xa cách.

Soạn Bài Và Tóm Tắt Uy Lít Xơ Trở Về

Giới thiệu về nhà văn Hô-me-rơ

Tác giả Hô-me-rơ ( Hómēros) là nhà văn mù nổi tiếng của xứ sở Hi Lạp, sống trong khoảng thời gian từ thế kỉ IX đến VIII giai đoạn trước Công nguyên. Nhà văn sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, từng phải trải qua cuộc sống mưu sinh khổ cực bươn trải. Những kiệt tác mà ông để lại cho đời là hai bộ sử thi nổi tiếng I-li-at và Ô-đi-xê.

Giới thiệu về tác phẩm Ô-đi-xê và đoạn trích

Nhân vật chính của tác phẩm kinh điển này hai nhân vật Uy lít xơ và Pê nê lốp. Tác giả đã gửi gắm và hiện thức hóa, lí tưởng hóa những điều tốt đẹp vào hai nhân vật trung tâm này. Họ là biểu tượng của cao đẹp về hạnh phúc, khát khao tự do và mơ ước bình yên về mái ấm gia đình.

Tác phẩm Ô-đi-xê bao gồm 24 khúc ca với 12110 câu thơ kể về cuộc hành trình gian truân của Uy lít xơ. Khi tóm tắt Uy lít xơ trở về cùng đoạn trích trong sách ngữ văn 10, các em cần lưu ý nắm được nội dung của tác phẩm Ô-đi-xê.

Đoạn trích trong chương trình thuộc khúc ca XVIII của tác phẩm Ô-đi-xê. Khi đó, Uy lít xơ giả vờ làm người khách khất, sau đó thử thách những tên nô bộc phản hồi và những kẻ cầu hôn vợ mình. Tiếp đó, cha con chàng đã tiêu diệt 108 tên công tử láo xược và gia nhân không trung thành. Đoạn trích này được bắt đầu từ đây. Do vậy, khi tóm tắt Uy lít xơ trở về, các em cần lưu ý về nội dung của tác phẩm Ô-đi-xê cũng như đoạn trích cần nghiên cứu trong sách giáo khoa.

Hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm Ô-đi-xê

Để nắm được trọn nội dung cũng như soạn bài một cách tốt nhất, khi tóm tắt Uy lít xơ trở về, các em cần nắm được hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. Qua đó, các em sẽ nắm được căn nguyên nội dung và tính cách của nhân vật khi tác giả tạo dựng lên.

Ô-đi-xê là kiệt tác được ra đời khi người Hi Lạp mở rộng vùng hoạt động ra vùng biển cả. Hình tượng nhân vật Uy lít xơ chính là sự thần tượng hóa và lí tưởng hóa của những mơ ước và khao khát của người dân Hi Lạp trong công cuộc chinh phục thế giới và khám phá thiên nhiên. Con người ngoài sự gan góc kiên cường cũng cần phải có sự thông minh, nhanh nhaỵ và khôn ngoan để giành được những mơ ước đó.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của đời sống xã hội đã tác động đến suy nghĩ của tác giả khi tạo nên tác phẩm. Ô-đi-xê ra đời khi nhân dân Hi Lạp đang ở giai đoạn từ giã chế độ công xã thị tộc, và đang ở ngưỡng chế độ chiếm hữu nô lệ. Do vậy, thời điểm này xuất hiện tổ chức gia đình với hình thái một vợ một chồng. Chính vì thế, bên cạnh là tình yêu với quê hương, tác phẩm còn ngợi ca tình cảm gia đình gắn bó, thủy chung và son sắt.

Người anh hùng Uy lít xơ lênh đênh mười năm trên biển mà vẫn chưa đặt chân đến mảnh đất quê hương. Vì tình yêu say đắm của mình mà nữ thần Ca-lip-xô ích kỉ đã giữ chàng lại. Thương thay thân phận Uy lít xơ, thần Dớt bèn sai Hec-mec đến để lệnh cho nữ thần Ca-lip-xô phải cho chàng đi. Trong quá trình trở về, chàng phải dạt vào xứ Phê a ki vì thuyền đã bị bão đánh chìm.

Tại xứ Phê a ki, Uy lít xơ được nhà vua tiếp đón tử tế, đồng thời cũng được công chúa Nô xi ca yêu mến và phải lòng. Theo ý cửa đức vua, chàng kể lại bước đường gian truân và chặng đường gian nan của mình cùng đồng đội: từ câu chuyện thoát khỏi xứ sở khổng lồ của tên một mắt, chuyện thoát khỏi tiếng hát nguy hiểm của những nàng tiên cá Xi ren…

Nghe xong những câu chuyện ấy, nhà vua cảm phục chàng, bèn cho thuyền đưa chàng về quê hương. Về đến nhà, chứng kiến cảnh vợ mình khi xa chồng được nhiều người theo đuổi cầu hôn, Uy lít xơ giả dạng người hành khất để vợ không nhận ra mình. Trước sự thúc ép của những người cầu hôn, chàng thách ai giương được chiếc cung của Uy lít xơ và bắn một phát trúng mười hai chiếc vòng rìu thì sẽ lấy người đó. Tuy nhiên, tất cả đều thất bại. Chàng ra tay trừng phạt những tên cầu hôn và những kẻ gia nhân phản bội.

Văn bản được học trong chương trình Ngữ Văn 10 là đoạn trích về cảnh gặp gỡ giữa Uy lít xơ và gia đình tại quê hương. Tuy nhiên, cảnh gặp mặt trong lần trở về này lại trở thành cảnh “nhận mặt”. Các nhân vật trong đoạn trích đều được thử thách để tìm được hạnh phúc. Câu chuyện chính là bài ca về hạnh phúc gia đình, khát vọng và ước mơ đoàn tụ và tự do của người dân Hi Lạp.

Bên cạnh đó, tác giả của đoạn trích cũng gửi đến bạn đọc thông điệp về sự trân quý hạnh phúc gia đình giản đơn. Chỉ có gia đình mới đem lại những giá trị to lớn và bên lâu. Đó chính là thứ tình cảm cao quý, thiêng liêng mà mỗi người cần phải lưu giữ trong tim mình.

Phần 1 – Từ đầu… người kém gan dạ: Đây là cuộc đối thoại giữa các nhân vật, trong đó có những người cầu hôn vợ Uy lít xơ và chàng. Tuy nhiên, vợ chàng vẫn chưa chịu nhận chồng

Phần 2- Đoạn còn lại: Vợ chàng thử thách qua bí mật về chiếc giường, cuộc thánh thức diễn ra thành công do Uy lít xơ khởi xướng.

Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều mang giá trị và ý nghĩa riêng của nó. Để một kiệt tác đi vào lòng người đọc nó cần có nội dung sâu sắc và nghệ thuật điêu luyện, và đoạn trích này cũng không phải một ngoại lệ.

Nội dung của tác phẩm: Đây là bài ca đề cao sức mạnh của trí tuệ, của ý chí nghị lực và niềm tin của loài người về khát vọng chinh phục tự nhiên. Đồng thời, khi khám phá tác phẩm qua việc tóm tắt Uy lít xơ trở về, chúng ta còn thấy được ở đó là khát khao về một cuộc sống hạnh phúc ấm no.

Nghệ thuật của tác phẩm: Năng lực quan sát và tưởng tượng đầy phong phú đa dạng, sự quan sát tỉ mỉ tinh tế đầy sâu sắc, cốt truyện gây cấn với nhiều chi tiết hấp dẫn, tính cách nhân vật nhất quán tiêu biểu, ngôn ngữ sử dụng nhiều định ngữ với các hình ảnh ẩn dụ, so sánh…

Chàng lập mưu kế để tiêu diệt chúng một cách êm đẹp. Với sự trợ giúp của cậu con trai tên là Tê-lê-mác, bọn cầu hôn láo xược cùng những kẻ thất tín đã bị chàng dẹp bỏ. Mặc dù hồi hộp khi gặp vợ là thế, những chàng vẫn giữ được phong thái bình tĩnh của mình, kiên nhẫn để Pê nê lốp nhận ra chàng. Chi tiết đơn giản này cũng cho thấy phẩm chất cao quý và nhân phẩm sáng ngời của chàng trai Hi Lạp. Do vậy, khi tóm tắt Uy lít xơ trở về, chúng ta cần phân tích kĩ tâm trạng của nhân vật.

Sự phân vân trong tâm trạng của nàng Pê nê lốp thể hiện cụ thể trong từng cử chỉ, điệu bộ, dáng vẻ, sự lúng túng trong cách ứng xử. Nàng tính toán, xem xét, suy nghĩ mông lung nhưng cũng không giấu được sự bàng hoàng xúc động “lòng sửng sốt, khi thì đăm đăm âu yếm nhìn chồng, khi lại không nhận ra chồng“

Việc nàng Pê-nê-lốp sử dụng cách thử bí mật của chiếc giường cho thấy sự thông minh, lanh lơi của nàng, đồng thời cũng thể hiện sự bình tĩnh, thận trọng và cốt cách thanh tao. Điều này là vô cùng phù hợp với hoàn cành của nàng lúc đó. Sự tế nhị, tỉnh táo và đầy kiên quyết của Pê nê lốp thể hiện nàng là con người tình cảm và có lối sống cao thượng. Khi tóm tắt Ut lít xơ trở về, chúng ta cần lưu ý đến tâm trạng cũng như phân tích suy nghĩ của nàng để thấy được vẻ đẹp sáng ngời mà tác giả gửi gắm trong nhân vật.

Một số biện pháp nghệ thuật điển hình được vận dùng tài tình đầy tinh tế trong đoạn trích chính là biện pháp tương phản, tạo bất ngờ kịch tính… Ở đoạn cuối của đoạn trích, biện pháp so sánh được sử dụng vô cùng thành công. “Người đi biển” và “mặt đất” là hai hình ảnh nói lên tâm trạng khát khao đến tuyệt vọng nhưng cũng mừng vui của nàng Pê nê lốp khi gặp lại người chồng bấy lâu xa cách.

Có thể thấy, ngòi bút của nhà văn Hô mê rơ mang đậm phong cách sử thi, vừa chậm rãi nhưng cũng đầy trang trọng. Kiểu kể chuyện tỉ mỉ trong các cuộc đối thoại khiến tính cách các nhân vật trở nên chân thật hơn. Để khắc họa nhân vật một cách cụ thể nhất, tác giả đã sử dụng hình thức gọi thân mật bằng cụm danh-tính từ rất đặc trưng của sử thi Hi Lạp, ví dụ điển hình như Uy lít xơ cao quý, Pê nê lốp thận trọng hay nhũ mẫu Ori cle hiền thảo…

Tóm Tắt Luật Chơi Cờ Tướng Cơ Bản Và Đầy Đủ Nhất

16 quân Trắng bao gồm: 1 Soái, 2 Sĩ, 2 Tượng, 2 Xe, 2 Pháo, 2 Mã, 5 Binh

16 quân Đen bao gồm: 1 Tướng, 2 Sĩ, 2 Tượng, 2 Xe, 2 Pháo, 2 mã, 5 Tốt

Phần tóm tắt luật chơi cờ tướng này gồm 3 phần: luật cơ bản, luật nâng và luật xử hòa

Luật chơi cờ tướng cơ bản

Tướng/Soái: Tướng của quân đen hay Soái của quân Trắng là mục tiêu bảo vệ đến cùng của đối nhà và cũng là mục tiêu số một của đối thủ. Quân Tướng/Soái phải luôn nằm trong phạm vi ô cung của mình, không được di chuyển ra ngoài. (Cung là hình vuông 3×3 được đánh dấu bằng hình chéo X). Quân Tướng/Soái chỉ được đi từng ô một theo đường hàng dọc hàng ngang hoặc chéo.

Sĩ: Quân Sĩ cũng luôn phải nằm trong ô cung như quân Tướng. Quân này chỉ được di chuyển chéo mỗi một nước là một ô.

Tượng: Quân Tượng chỉ được quyền di chuyển bên phần sân nhà, không bao giờ được đi sang nửa bàn cờ bên kia. Quân Tượng không được di chuyển hoặc có di chuyển cũng bị coi là phạm luật nếu có bất cứ quân cờ khác chắn giữa đường đi.

Xe: Quân Xe có thể di chuyển ngang đi dọc mọi vị trí trên bàn cờ với điều kiện là không bị quân cờ nào khác cản trở từ điểm đến tới điểm đi.

Mã: Quân Mã được di chuyển theo 2 ô hàng ngang và 1 ô hàng dọc và ngược lại (2 ô hàng dọc và 1 ô hàng ngang). Nếu có quân cờ nào khác nằm ngay bên cạnh và chặn đường ngang/dọc 2, có nghĩa làquân Mã không được đi đường đó nữa.

Pháo: Quân Pháo cũng được quyền di chuyển theo hàng ngang và hàng dọc tương tự như quân Xe. Nếu Pháo muốn ăn bất kỳ quân cờ nào khác thì nó buộc phải vượt qua 1 quân cờ nào đó. Trường hợp không ăn quân cờ nào thì trên đường di chuyển từ điểm tới đến điểm đích cũng phải không gặp bất cứ quân cờ cản trở nào.

Tốt/Binh: Đây là quân cờ thấp nhất mỗi một nước đi chỉ được di chuyển 1 ô. Nếu Tốt chưa nhảy qua sông thì chỉ có thể đi thẳng về phía trước. Nếu Tốt đã vượt qua sông thì có thể di chuyển ngang hay đi thẳng mỗi nước một bước.

Ăn quân: Khi quân của bạn thực hiện nước đi đến một vị trí đang bị chiếm giữ bởi quân đối thủ thì quân đó sẽ bị bạn ăn, tức là bị loại khỏi bàn cờ.

Chống tướng: Trên bàn cờ, hai quân Tướng của cả hai người chơi không bao giờ được nằm trên cùng một cột dọc khi không có bất cứ quân cờ nào khác ngăn cách ở giữa. Nếu người chơi thực hiện những nước đi để cho 2 con tướng rơi vào tình thế chống tướng bị coi là phạm quy.

An toàn của tướng: Sau mỗi nước di chuyển, Tướng của quân có lượt đi tiếp theo phải tìm mọi hướng để bịt đường di chuyển của quân đối phương, không cho quân đối thủ có cơ hội ăn quân khác trong nước đi tiếp theo. Những nước đi sau đó để Tướng rơi vào tình thế nguy hiểm bị coi là không hợp lệ.

Các tình huống kết thúc trận đấu: Hết ván cờ khi xảy ra 1 trong hai tình huống là chiếu tướng (chiếu bí) hoặc hết nước đi. Chiếu tướng là khi một bên bắt được Tướng/Soái của bên kia mà đối thủ không có cách di chuyển nào để chống đỡ thì đội bắt được Tướng là đội thắng.

Hết nước đi là nếu tới bên có lượt đi nhưng không còn nước đi nào hợp lệ để đi thì bên đó sẽ thua và khi một trong hai bên vi phạm luật cao cấp.

Luật chơi cờ tướng cao cấp

Những luật chơi cờ tướng cao cấp này được định ra nhằm hạn chế một số nước đi. Theo đó, luật cao cấp này không cho phép bất cứ bên nào được đuổi một quân cờ nào của đối phương liên tục bằng một hay nhiều quân của mình. Phụ thuộc vào số quân bị đuổi có phải là tướng hay không thì gọi là chiếu dai hoặc đuổi dai.

Chiếu tướng: Tức là bất cứ nước đi nào có thể làm cho tướng của đối phương bị bắt trong nước đi tiếp theo thì gọi là chiếu tướng.

Đuổi quân: Một quân cờ di chuyển tới vị trí mà nó có thể bắt được quân cờ khác của đối phương (miễn là không phải quân Tướng) trong nước tiếp theo. Một nước cũng được gọi là nước đuổi bắt nếu nó hỗ trợ/tạo điều kiện cho quân Pháo hăm dọa bắt quân của đối phương. Trừ một số trường hợp ngoại lệ như sau:

Nước đi của Tướng hay Binh hăm dọa quân đối phương. Nước đi đó không bị coi là đuổi quân.

Nước đi hăm dọa Binh chưa sang sông cũng không được cho là nước đuổi quân.

Nước đi thí quân cũng không được cho là nước đuổi quân

Quân được bảo vệ: Một quân bị đuổi được gọi là được bảo vệ nếu có bất cứ quân đuổi của bên đối phương mà nếu ăn nó có thể bị ăn lại ngay trong nước đi kế tiếp. Nên nhớ quân Xe không bao giờ được coi là được bảo vệ khi Xe đuổi quân Mã hoặc Pháo của đối phương.

Tất cả mọi nước đi theo luật chơi cờ tướng cơ bản là hợp lệ ngoại trừ trong những tình huống sau:

Chiếu dai: Liên tục chiếu quân của đối phương bằng một hay nhiều quân của mình bị coi là không hợp lệ.

Đuổi dai: Tức là liên tục đuổi một quân của đối phương bằng một hay nhiều quân của mình cũng bị coi là không hợp lệ.

Trong một ván cờ nếu một bên vị phạm luật cao cấp trong khi đội còn lại thì không thì bên phạm lỗi sẽ bị xử thua. Khi cả 2 người chơi cùng phạm một lỗi trong luật chơi cờ tướng cao cấp thì ván cờ được xử hòa. Nếu một bên phạm luật chiếu dai, một bên phạm lỗi đuổi dai trong một ván cờ thì người phạm lỗi chiếu dai sẽ bị xử thua.

Trước khi áp dụng luật cao cấp, một người chơi chỉ được phép chiếu hoặc đuổi dai 6 nước liên tục với 1 quân và 12 nước liên tục với 2 quân và 18 nước liên tục với 3 quân.

Ván cờ được xử hòa trong trường hợp không có bên nào có khả năng thắng. Một thế cờ tướng cũng được xử hòa tự động khi rơi vào một trong các tình huống sau:

Luật về nước đi có hiệu lực: Tức là khi một bên đã đi tổng số 120 nước đi không kể những nước đuổi và chiếu, cũng như những nước để đối phó với những nước đuổi và chiếu.

Luật về tiến triển: Nếu tổng số nước đi là 30 tính từ lần cuối cùng ván cờ có tiến triển. Một ván cờ được coi là có tiến triển khi có quân bị bắt hay binh đã sang sông tiến lên một bước.

Luật về nước đi: Luật này có hiệu lực khi tổng số nước đi của ván cờ là 300.

Một số tình huống khác được phép theo Luật chơi cờ tướng cao cấp:

Chiếu một hoặc nhiều lần, nghỉ 1 lần là được phép gọi là nhất cách nhất chiếu là hợp lệ

Đuổi quân một hoặc nhiều lần, nghỉ 1 lần là được phép

Chiếu một hoặc nhiều lần và đuổi 1 lần là hợp lệ

Đuổi một hoặc nhiều lần và chiếu 1 lần là hợp lệ

Chiếu một hoặc nhiều lần và dọa chiếu bí là được phép

Đuổi 2 hay nhiều quân liên tục là được phép

Cản quân liên tục là được phép

Chú ý rằng một nước đi là phạm luật nếu nước đi đó vi phạm luật cao cấp bằng bất kỳ cách lý giải nào.

Tóm Tắt Chiến Thắng Mtao Mxây Lớp 10 Hay Đầy Đủ

Tóm tắt chiến thắng Mtao Mxây

Chiến thắng Mtao-Mxây được trích trong sử thi Đăm Săn của dân tộc Ê đê, Mtao-Mxây và Đăm Săn là tù trưởng của các bộ lạc khác nhau, vì bị cướp vợ nên Đăm Săn buộc phải giao chiến với Mtao Mxây.

Bài tóm tắt 1

Mtao-Mxây tù trưởng vì ganh ghét với Đăm Săn có vợ đẹp nên quyết tâm bắt Hơ Nhị. Hắn dò la thông tin và biết được Đăm Săn đã đi vắng bèn cải trang thành khách đến nhà Đăm Săn, khi trở về Mtao-Mxây già vờ để quên con dao và bảo Hơ Nhị cầm dùm ra ngoài và thế là Mtao-Mxây bát vợ Đăm Săn một cách dễ dàng.

Nghe tin vợ bị bắt, Đăm Săn nổi giận và kéo theo lực lượng đến đánh nhau với Mtao-Mxây, một cuộc chiến nảy lửa đã diễn ra tại nhà của Mtao-Mxay. Trước kia Mtao Grư từng cướp vợ của Đăm Săn và bị giết nên Mtao-Mxây khá e dè trước Đăm Săn, hắn mặc áo giáp, cầm khiên phòng thủ. Đăm Săn dọa phá nhà hắn mới dám giao chiến.

Cả hai tù trưởng giao chiến, khi múa khiên Mtao mxay múa yếu ớt và tỏ vẻ kém cỏi. Còn Đăm Săn múa khiên tài giỏi mạnh mẽ khiến ai cũng phải nể sợ. Mtao mxay chạy trốn liền bị mũi lao Đăm Săn cắm vào đùi, vào bụng Mtao mxay tuy nhiên do được bảo vệ bằng giáp hắn không sao. Đăm săn trải qua trận chiến dài trở nên mệt mỏi, chàng bỗng trở nên mơ màng thấy ông trời bày cách tiêu diệt kẻ ác. Đăm Săn lấy chày mòn ném trúng vành tai, áo giáp rơi ra và ngay lập tức Đăm Săn kết thúc cuộc đời của kẻ thù nhanh chóng. Tù trưởng Mtao mxay xin Đăm Săn tha mạng, những người anh hùng Đăm Săn kiên quyết phải trừng trị kẻ ác, một kẻ cướp vợ người khác một cách hèn hạ. Chàng chiến thắng vẻ vang danh tiếng nổi đình nổi đám.

Bài tóm tắt số 2

Đoạn trích Chiến thắng Mtao-Mxây thuộc thể loại sử thi kể về hành trình đòi lại vợ của người anh hùng Đăm Săn trước tù trưởng Mtao-Mxay.

Nghe tin Đăm Săn rời bản cùng thuộc hạ, Mtao-Mxây nghĩ cách cướp vợ của Đăm Săn đó là Hơ Nhị và hắn đã thành công. Biết vợ bị bắt, Đăm Săn đùng đùng kéo đến nhà Mtao-Mxay để đòi lại người vợ tuy nhiên Mtao-Mxay vẫn thích đùa giỡn mà không chịu giao chiến, tuy nhiên trước lời đe dọa phá nhà hắn phải tham gia cuộc chiến. Trận chiến quyết liệt của hai tù trưởng diễn ra.

Mtao-Mxây múa khiên trước nhưng thật yếu ớt và kém cỏi còn Đăm Săn vẫn điềm tĩnh, đến lượt Đăm Săn tài giỏi và bản lĩnh, Mtao-Mxây chỉ còn biết chạy trốn. Trong hiệp thứ 2 Đăm Săn múa khiên sức mạnh như gió bão khiến Mtao-Mxây hoảng sợ phải trốn chạy. Đăm Săn tấn công và đâm trúng Mtao-Mxây nhưng vì mặc áo giáp nên hắn không sao cả. Đăm Săn đuối sức và phải nhờ đến sự trợ giúp của ông trời chàng đã đánh rơi áo giáp và cắt được đâu Mtao-Mxây.

Đăm Săn không chỉ cứu võ thành công mà còn thu phục cả những thuộc hạ trước kia của Mtao-Mxây.

Bài tóm tắt số 3

Mtao-Mxay là tù trưởng “cái gì cũng có’ nhưng lại đố kị bởi Đăm Săn có vợ đẹp. Hắn nghĩ cách lợi dụng Đăm Săn đi lên rừng chiếm đoạt Hơ Nhị. Hắn đến làng Đăm Săn phá phách và cưỡng ép Hơ Nhi làm vợ.

Đăm Săn trở về và cùng thuộc hạ tìm cách giải cứu vợ mình. Sau nhiều lần thách đấu Mtao-Mxay mới chịu giao chiến bởi đơn giản hắn sợ Đăm Săn. Mtao-Mxay múa khiên nhưng là nỗi thất vọng, đến lượt Đăm Săn chàng tỏ ra mạnh mẽ và bản lĩnh. Mtao-Mxay chỉ còn biết chạy trốn. Đăm Săn đâm vào người Mtao-Mxay nhưng vì hắn mặc áo giáo nên không thể bị thương. Khi đã kiệt sức chàng được ông trời hướng dẫn cách hạ Mtao-Mxay, Đăm Săn đánh rơi áo giáo của hắn và chỉ trong một nhát chém chí mạng.

Mtao-Mxay đã thua một cách tâm phục khẩu phục và Đăm Săn cứu vợ thành công, tất cả thuộc hạ của Mtao-Mxay theo Đăm Săn xây dựng cuộc sống mới.

Bạn đang xem bài viết Tóm Tắt Uy Lít Xơ Trở Về Đầy Đủ Nhất trên website Sachkhunglong.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!