Top 20 # Đọc Hiểu Văn Bản Ếch Ngồi Đáy Giếng / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Sachkhunglong.com

Đọc Hiểu Văn Bản: “Ếch Ngồi Đáy Giếng” (Truyện Ngụ Ngôn) / 2023

Đọc – hiểu văn bản: “Ếch ngồi đáy giếng” (truyện ngụ ngôn)

I. Đọc – hiểu chú thích:

– Thể loại: Truyện ngụ ngôn

* Truyện ngụ ngôn thường được kể bằng văn xuôi hoặc văn vần. Mượn chuyện đồ vật, loài vật hoặc chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người. → Khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.

+ Là truyện kể (có cốt truyện) bằng văn xuôi hoặc văn vần. + Là truyện có ngụ ý, tức là truyện có 2 nghĩa : – nghĩa đen: là nghĩa bề ngoài, nghĩa cụ thể của chính câu chuyện dễ nhận thấy.

– Nghĩa bóng: là ý sâu kín gửi gắm trong câu chuyện thường được diễn đạt như một bài học cho con người trong cuộc sống, đây là mục đích chính của người sáng tác, người kể chuyện.

– Mục đích chính của truyện là mượn câu chuyện để thể hiện điều muốn nói một cách bóng bẩy, kín đáo → làm điều muốn nói thêm sâu sắc, có tính thuyết phục.

* Bố cục: 2 phần.

+ Từ đầu đến chúa tể.( hoàn cảnh sống của ếch ) + Còn lại (thái độ của ếch ).

II. Đọc – hiểu văn bản:

1. Ếch khi ở trong giếng nước:

– …..sống lâu ngày trong một cái giếng….xung quanh chỉ có một vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ….cất tiếng kêu ồm ộp…các con vật kia rất khiếp sợ → Không gian sống nhỏ bé, chật hẹp, đơn giản.

– …tưởng bầu trời…bé bằng cái vung…nó…oai như một vị chúa tể → Hiểu biết nông cạn lại huênh hoang, kiêu ngạo.

⇒ Môi trường sống hạn hẹp dễ ảnh hưởng đến tầm nhận thức: khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất mình.

Bàn luận:

Sống trong một cái giếng,  xung quanh chỉ là những loài vật bé nhỏ mà khi ếch cất tiếng kêu là chúng hoảng sợ. Do sống trong một cái giếng nhỏ, xung quanh toàn là những kẻ yếu thế hơn mình nên ếch tưởng như vậy. Hoàn cảnh sống nhỏ bé hạn hẹp nên ếch cũng có cái nhìn hạn hẹp, do đó ếch chủ quan, kiêu ngạo.

Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo không hiểu thực chất về mình. Là học sinh các em phải biết khiêm tốn học hỏi, không nên chủ quan, kiêu ngạo cho mình là giỏi, là hơn rồi xem thường mọi người xung quanh mình.

2. Ếch ra khỏi giếng nước:

– Mưa to….nước trong giếng dềnh lên đưa ếch ra ngoài. – ….nghênh ngang đi lại khắp nơi…kêu ồm ộp….nhâng nháo nhìn bâu trời, chả thèm để ý xung quanh.

-….Bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

⇒ Khuyên chúng ta không được chủ quan kiêu ngạo, cần phải biết mình, biết người.

Bàn luận:

Dù môi trường, hoàn cảnh sống có hạn hẹp vẫn phải cố gắng mở rộng hiểu biết bằng mọi cách, cố gắng nhìn xa trông rộng. Không được chủ quan, kiêu ngạo, nếu không có khi phải trả giá đắt (có khi là cả tính mạng).

Bài học này nhằm nhắc nhở, khuyên bảo tất cả mọi người ở mọi nơi, mọi lĩnh vực. Cái giếng, bầu trời, con ếch … chỉ là ẩn dụ ứng với nhiều hoàn cảnh của con người. Phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo.

Là học sinh, ,ngoài học ở trường, ở thầy cô, phải biết học hỏi lẫn nhau, học trong sách báo, truyền hình, học ở gia đình và ngoài xã hội để nâng cao sự hiểu biết, phải khiêm tốn học hỏi và không được chủ quan, kiêu ngạo. Khi tham gia giao thông, các em phải quan sát trước sau, đi cho đúng luật, đừng nghênh ngang đi lại tự do, dàn hàng đôi, hàng ba trên đường để rồi có những kết cục đáng tiếc xảy ra như chú ếch kia.

III. Tổng kết: 

1. Giá trị nội dung:

– Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp nhưng huênh hoang. – Khuyên nhủ người ta phải biết mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo.

2. Giá trị nghệ thuật:

– Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống – Cách nói bằng ngụ ngôn, cách giáo huấn tự nhiên, đặc sắc. – Cách kể bất ngờ, hài hước kín đáo.

* Ghi nhớ (Sgk/101)

IV. Luyện tập:

1. Hai câu văn quan trọng nhất là: (hai câu cuối).

Tìm Hiểu Văn Bản: Ếch Ngồi Đáy Giếng / 2023

– Truyện mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, răn dạy con người ta bài học nào đó trong cuộc sống.

– Truyện “Ếch ngồi đáy giếng”: Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan kiêu ngạo.

– Thành ngữ: “Ếch ngồi đáy giếng”.

– Chia làm 2 phần

Phần 1: từ đầu đến “như một vị chúa tể”: Kể chuyện Ếch khi ở trong giếng.

Phần 2: phần còn lại: Kể truyện Ếch khi ra khỏi giếng.

Xung quanh chỉ có vài con nhái, cua, ốc nhỏ.

Hàng ngày, Ếch cất tiếng kêu “ồm ộp” khiến các con vật kia rất sợ.

→ Không gian chật hẹp. Cuộc sống đơn giản, trì trệ.

⇒ Ếch tự thấy mình oai như một vị chúa tể; bầu trời chỉ bằng cái vung. Ếch hiểu biết nông cạn nhưng lại huênh hoang, kiêu ngạo.

⇒ Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất về mình.

– Không gian mở rộng

Ếch có thể “đi lại khắp nơi”.

Nhâng nháo nhìn lên bầu trời, chẳng thèm để ý đến xung quanh.

→ Ếch bị một con trâu giẫm bẹp.

⇒ Không nhận thức rõ giới hạn của mình sẽ bị thất bại thảm hại.

– Bài học rút ra

Dù hoàn cảnh môi trường sống hạn chế cũng không được tự bằng lòng, ngộ nhận về mình mà phải cố gắng học tập để vươn lên.

Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang.

Khuyên nhủ con người phải biết mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo

III. Tổng kết

Phê phán cách nhìn thế giới hạn hẹp của Ếch vì huênh hoang, kiêu ngạo nên có kết cục bi thảm

Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống.

Cách nói bằng ngụ ngôn, cách giáo huấn tự nhiên, độc đáo, đặc sắc.

Tình huống bất ngờ, hài hước, kín đáo.

Kể chuyện tưởng tượng.

Sử dụng ẩn dụ, nhân hóa, so sánh.

Lời kể ngắn gọn nhưng thâm thúy.

Mượn chuyện loài vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện loài người.

Ôn Tập Văn Bản “Ếch Ngồi Đáy Giếng” / 2023

Thế nào là truyện ngụ ngôn?

A. Là truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.

B. Là truyện thông qua việc mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió chuyện con người.

C. Là truyện có ý nghĩa răn dạy con người những đạo lí của cuộc sống.

D. Là truyện chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường, li kì, giống như truyện cổ tích.

2. Truyện Ếch ngồi đáy giếng thuộc thể loại nào?

A. Truyền thuyết.

B. Thần thoại.

C. Truyện cổ tích.

D. Truyện ngụ ngôn.

A. Tấm Cám.

B. Thầy bói xem voi.

C. Đeo nhạc cho mèo.

D. Ếch ngồi đáy giếng,

4. Trong truyện Êch ngồi đáy giếng, con ếch sống trong một cái giếng nhỏ, chung quanh nó toàn là những con vật yếu đuối, điều này làm ếch có suy nghĩ thế nào?

A. Ếch tưởng trong thế giới này chỉ có những con vật nhỏ hơn nó.

B. Ếch cho rằng cái giếng là nơi sâu nhất.

C. Ếch tưởng bầu trời nhỏ bé bằng cái vung và nó là một vị chúa tể.

D. Ếch nghĩ nó không có bà con, họ hàng.

5. Khi nước tràn vào giếng và đưa ếch ra ngoài, thái độ của ếch như thế nào khi nhìn thấy cảnh vật chung quanh?

A. Rất lo lắng và sợ sệt vì mọi thứ quá xa lạ.

B. Đắc ý vì cảnh vật mới không bằng nơi nó sinh sống bấy lâu.

C. Nghênh ngang đi lại khắp nơi, dương dương tự đắc vì nghĩ mình là chúa tể của muôn loài.

D. Cười nhạo báng tất cả mọi thứ ếch gặp trên đường.

6. Trong truyện, thực chất ếch là con vật như thế nào?

A. Có tầm hiểu biết sâu rộng và có vốn sống dồi dào.

B. Có vốn sống bình thường nhưng luôn biết học hỏi.

C. Có tầm hiểu biết sâu rộng nhưng không chịu học hỏi những con vật khác ở chung quanh.

D. Có hiểu biết nông cạn, hời hợt nhưng lại thích huênh hoang.

7. Hậu quả của thái độ tự cao, tự đại của ếch là gì?

A. Ếch bị các con vật trên bờ cách li và phải trở về giếng cũ.

B. Ếch bị một con voi giẫm chết,

C. Ếch bị con người bắt và ăn thịt.

D. Ếch bị một con trâu đi qua giẫm cho bẹp dí.

8. Truyện Ếch ngồi đáy giếng phê phán điều gì?

A. Phê phán những kẻ ỷ quyền thế bắt nạt người khác.

B. Phê phán những người hiểu biết nông cạn mà thường tỏ ra huênh hoang, tự cho mình là nhất.

C. Phê phán những người thích khoa trương, cho mình là giàu có.

D. Phê phán những kẻ tham lam, độc ác, thích bòn rút của người khác.

9. Truyện Ếch ngồi đáy giến g khuyên chúng ta điều gì?

A. Phải biết cố gắng học tập, không ngừng mở rộng tầm hiểu biết của bản thân, không được chủ quan, kiêu ngạo.

B. Phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

C. Phải biết lượng sức mình, không nên làm những việc vô nghĩa.

D. Phải biết tránh xa những thói hư, tật xấu.

10. Thành ngữ Ếch ngồi đáy giếng thường được dùng đê chỉ điều gì?

A. Những người quanh năm sống một chỗ, không đi đến nơi nào khác.

B. Những người không có gì nhưng lại thích khoe khoang.

C. Những người có hiểu biết nông cạn nhưng lại luôn cho mình là người hiểu biết.

D. Những người có vốn sống dồi dào nhưng không biết trau dồi bản thân.

II. TỰ LUẬN

– Khi sống trong một môi trường nhỏ bé, không gian hạn hẹp, thiếu sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết thế giới xung quanh. Nếu tình trạng này kéo dài, sự hiểu biết sẽ rất nông cạn, nhìn nhận thế giới xung quanh một cách khác lạ. Nguồn tri thức hạn hẹp dễ làm nảy sinh tâm lí chủ quan và kiêu ngạo.

– Sự chủ quan và kiêu ngạo rất dễ phải trả giá, nhiều khi trả giá rất đắt chẳng hạn như chú ếch ở trong truyện.

– Câu chuyện nhắn nhủ con người dù sống trong bất cứ môi trường nào cũng không nên bó hẹp suy nghĩ, phải mở rộng môi trường sống, chú ý học hỏi để mở rộng tầm hiểu biết của bản thân.

– Khi xảy ra sự thay đổi trong môi trường sống hoặc làm việc cần phải thận trọng, tìm cách thích nghi một cách tốt nhất, tránh thói chủ quan, kiêu ngạo do suy nghĩ nông cạn, kiến thức hạn hẹp.

2. Trình bày ý nghĩa của hình tượng “giếng” và “bầu trời” có trong văn bản trên. a. Hình tượng “giếng”

Là môi trường sống của ếch

Là nơi có không gian hẹp, khó đi lại, khó có mối liên hệ với môi trường rộng lớn bên ngoài

Hình tượng giếng tượng trưng cho cuộc sống hạn hẹp, đơn giản và trì trệ, cũng tượng trưng cho tầm hiểu biết bị hạn chế, những kẻ sống trong môi trường hạn hẹp, ở đáy giếng như con ếch dễ chủ quan, ảo tưởng về mình

b. Hình tượng bầu trời

Là môi trường sống mà ếch được nhìn thấy và trải qua sau khi nó bị trận mưa đưa ra khỏi giếng

Là nơi có không gian rộng lớn, từ giếng ra đến bầu trời, không gian đã được mở rộng, không gian đó chứa đựng những điều lớn lao hơn

Bầu trời tượng trưng cho cuộc sống rộng lớn, luôn vận động và thay đổi, đó là nơi mà con người phải mở rộng tầm hiểu biết của mình mới có thể thích nghi.

Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt / 2023

6A-THCS Vinh QuangI. Đọc – hiểu chú thích 1. Đọc – kể 2. Chú thích a, Truyện ngụ ngôn : SGKb, Từ ngữ II. Tìm hiểu văn bản A, ếch ngồi đáy giếng BT: Sự khác nhau giữa truyện cổ tích và truyện ngụ ngôn là gì ? A, Phương thức biểu đạt B, Loại truyện dân gian C, Mục đích sáng tác Đáp án : C2. Tính cách – Kiêu ngạo , chủ quan ….Quen thói cũ , ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp . Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời , chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp Ta có câu truyện như sau:Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ . Xung quanh nó chỉ có vài con nhái , cua , ốc bé nhỏ . Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng khiến các con vật kia rất hoảng sợ . ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể . Một năm nọ , trời mưa to làm nước tong giếng dềnh lên , tràn bờ , đưa ếch ta ra ngoài .I. Đọc – hiểu chú thích 1. Đọc – kể 2. Chú thích a, Truyện ngụ ngôn : SGKb, Từ ngữ II. Tìm hiểu văn bản 1. Môi trường sống của ếch – Chật hẹp tù túngI. Đọc – hiểu chú thích 1. Đọc – kể 2. Chú thích a, Truyện ngụ ngôn : SGKA, ếch ngồi đáy giếng I. Đọc – hiểu chú thích II. Tìm hiểu văn bản A, ếch ngồi đáy giếng 1. Môi trường sống của ếch 2. Tính cách 3. Bài học – Phê phán người hiểu biết hạn hẹp – Không chủ quan , coi thường người khác – Phải mở rộng tầm hiểu biết Bài tập: ếch bị trâu giẫm bẹp vì lí do gì ? A. Do môi trường sống rộng lớn và lạ lẫm B. Do không chú ý đến xung quanh , chỉ nhâng nháo nhìn trời C. Nguyên nhân khách quan và chủ quan Đáp án: C4. ý nghĩa– Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan Bài tập: ý nghĩa các bài học trên là gì ? A, Phê phán tính chủ quan , kiêu ngạo B, Thể hiện niềm tin những kể chủ quan , kiêu ngạo sẽ phải trả giá đắt C, Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực nghề nghiệp , mọi nơi cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp và chủ quan Đáp án : CI. Đọc – hiểu chú thích II. Tìm hiểu văn bản A, ếch ngồi đáy giếng 1. Môi trường sống của ếch 2. Tính cách 3. Bài học * Ghi nhớ : SGK5. Luyện tập Bài tập trắc nghiệmMục đích sáng tác của truyện ngụ ngôn là gì ? a, Tạo tiếng cười nhẹ nhàng giải trí b, Thể hiện ước mơ về lẽ công bằng c, Tạo tiếng cười nhẹ nhàng phê phán d, Bóng gió khuyên nhủ , răn dạy bài học trong cuộc sống 4. ý nghĩa– Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan I. Đọc – hiểu chú thích II. Tìm hiểu văn bản A, ếch ngồi đáy giếng 1. Môi trường sống của ếch 2. Tính cách 3. Bài học Đáp án: D2. Những đối tượng nào có thể trở thành nhân vật trong truyện ngụ ngôn ? A . Con người B . Con vật C . Đồ vật D . Cả ba đối tượng 3. Tính chất nổi bật nhất của truyện ngụ ngôn là gì ? A . ẩn dụ và kịch tính B. Lãng mạn C. Gắn với hiện thực D. Tưởng tượng kì ảo * Ghi nhớ : SGK5. Luyện tập 4. ý nghĩa– Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan I. Đọc – hiểu chú thích II. Tìm hiểu văn bản A, ếch ngồi đáy giếng 1. Môi trường sống của ếch 2. Tính cách 3. Bài học Đáp án : DĐáp án: C– Tập kể diễn cảm truyện – Học ghi nhớ – soạn văn bản : “Thầy bói xem voi , đeo nhạc cho mèo“* Ghi nhớ : SGK5. Luyện tập 4. ý nghĩa– Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan I. Đọc – hiểu chú thích II. Tìm hiểu văn bản A, ếch ngồi đáy giếng 1. Môi trường sống của ếch 2. Tính cách 3. Bài học Dặn dò6A-THCS Vinh QuangCảm ơn các thầy cô đã về dự tiết học hôm nay