Top #10 ❤️ Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật Của Văn Bản Trong Lòng Mẹ Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 10/2022 ❣️ Top Trend | Sachkhunglong.com

Nêu Giá Trị Nội Dung Và Giá Trị Nghệ Thuật Của Văn Bản Bánh Trôi Nước

Bài Thơ: Bánh Trôi Nước

4 Bài Văn Cảm Nhận Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước Của Hồ Xuân Hương

Cảm Nghĩ Về Bài Thơ “bánh Trôi Nước” Của Hồ Xuân Hương

Cảm Nhận Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước Của Hồ Xuân Hương.

Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Bánh Trôi Nước

Người yêu thơ Hồ Xuân Hương ít ai không biết đến bài thơ “Bánh trôi nước”, một bài thơ tứ tuyệt giản dị mà ý tứ sâu xa. Bài thơ là lời ngợi ca trân trọng vẻ đẹp và phẩm chất trắng trong, son sắt của người phụ nữ Việt Nam, đồng thời cũng cảm thông với số phận nổi chìm của họ:

Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vần giữ tấm lòng son

Hồ Xuân Hương là một nhà thơ trữ tình mà phong cách mang một chút ngông nghênh táo bạo. Thơ của bà thường là lời ngợi ca, nâng đỡ và bảo vệ người phụ nữ – những người thường phải gánh chịu trăm ngàn cay cực trong xã hội ngày xưa. Bài thơ Bánh trôi nước này là một bài thơ như thế.

Bài thơ mở để bằng một câu thơ trong trẻo:

Thân em vừa trắng lụi vừa tròn

Xin chớ vội hiểu thân em là hai từ đùng để chỉ một người nào. Thân em ở đây là chỉ chiếc bánh trôi, một thứ bánh làm từ bột nếp, được nhào năn thành những viên tròn, có nhân đường phên ở giữa và thường được luộc chín bằng cách cho vào nồi nước đun sôi. Bột nếp màu rất trắng, khi làm bánh, chiếc bánh lại được nặn tròn vì thế mà câu thơ đầu này trước hết là một câu tả thực. Nó nói đến chất liệu và cách thức làm một chiếc bánh trôi.

Câu thơ thứ hai lại là một kinh nghiệm khác của người làm bánh. Đã là cách luộc những chiếc bánh trôi:

Bảy nổi ba chìm với nước non

Bánh được cho vào nồi nước-nóng hoặc nước đang sôi. Người luộc bánh phải chờ khi những chiếc bánh nổi thật trên mặt nước thì mới được coi là chín và mới vớt ra ngoài nước.

Hai câu thơ những tưởng chẳng mang ẩn ý gì. Thế nhưng đằng sau hai câu thơ ấy là phẩm chất và cả thân phận nổi chìm của những người phụ nữ ngày xưa. Chiếc bánh trắng trong với nhân đường son đỏ kia là phẩm chất, là cuộc đời của họ. Nó lênh đênh, nó nổi chìm giữa biển đời trong đục đa đoan. Hai câu thơ sau càng cụ thể hơn điều đó:

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son

Chiếc bánh rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn, còn người phụ nữ cũng đâu có tự quyết định được số phận của bản thân. Sống giữa cuộc đời, họ bị kèm nén giữa bao nhiêu ràng buộc. Ca dao cũng đã từng có nhiều câu như thế. Ví như:

Thân em như tấm lụa đào

Phất phơ giữa chợ biết vao tay ai

Thế nhưng dẫu có bị rắn nát, dẫu có phải lênh đênh trôi nổi “bảy nổi ba chìm” thì chiếc bánh kia vẫn giữ tấm lòng son đỏ. Và cũng thế, người phụ nữ cũng luôn son sắt thủy chung.

Bánh trôi nước là một bài thơ đa nghĩa. Nó là bài thơ rất đặc trưng cho phong cách của nữ sĩ Hồ Xuân Hương: một lối thơ hóm hỉnh, rất trữ tình nhưng cũng rất thâm thúy, mạnh mẽ, sâu cay..

Họ Và Tên: Bài Kiểm Tra Một Tiết Phần Văn

Bài 7. Bánh Trôi Nước

Bánh Trôi Nước Banh Troi Nuoc Ppt

Bánh Trôi Nước Banh Troi Nuoc1 Ppt

Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Tiết 84 Tiếng Việt : Phong Cách Ngôn Ngữ Nghệ Thuật

Khái Quát Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật Của Văn Bản Thánh Gióng

Kể Lại Truyện Thánh Gióng Bằng Lời Văn Của Em Lớp 6

Kể Tóm Tắt Truyện Thánh Gióng

Tiết 5: Thánh Gióng Thanhgiong1 Ppt

Giúp Mình Với Soạn Văn Lớp 6 Thánh Gióng Tiết 1 Câu Hỏi 12804

Soạn Bài Thánh Gióng Trang 22 Sgk Văn 6

2.1. Văn bản “Thánh Gióng”.

1. Truyện “Thánh Gióng” được kể theo ngôi thứ mấy? Trong truyện “Thánh Gióng” có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính trong truyện?

2. Hãy trình bày nội dung và nghệ thuật của truyện “Thánh Gióng”

3. Hãy nêu ý nghĩa của hình tượng Thánh Gióng trong truyện “Thánh Gióng”?

4. Em hãy tìm và liệt kê những chi tiết tưởng tượng kì ảo trong việc xây dựng hình tượng nhân vật chính của truyện “Thánh Gióng”.

5. Từ truyện “Thánh Gióng”, theo em lí do tại sao hội thi thể thao trong nhà trường phổ thông lại mang tên “Hội khỏe Phù Đổng”?

2.2. Văn bản “Sơn Tinh, Thủy Tinh”.

1. Văn bản “Sơn Tinh Thủy Tinh” được viết theo phương thức biểu đạt nào? Văn bản “Sơn Tinh Thủy Tinh” được kể theo ngôi thứ mấy?

2. Ý nghĩa tượng trưng của các nhân vật trong truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh” là gì?

3. Hãy nêu ý nghĩa của truyện “Sơn Tinh Thủy Tinh”?

4. Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về hai nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh bằng một đoạn văn.

5. Từ văn bản “Sơn Tinh, Thủy Tinh” hãy trình bày suy nghĩ của em về tác hại khôn lường của thiên tai lũ lụt trong đời sống?

2.3. Văn bản “Thạch Sanh”.

1. Văn bản “Thạch Sanh” thuộc phương thức biểu đạt nào và được kể theo ngôi kể thứ mấy?

2. Trong văn bản “Thạch Sanh”, sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh có gì khác thường? Kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh như vậy theo em nhân dân muốn thể hiện điều gì?

3. Thạch Sanh đã bộc lộ những phẩm chất gì qua những lần vượt qua thử thách trong truyện “Thạch Sanh”.

4. Hãy chỉ ra sự đối lập trong truyện “Thạch Sanh” giữa hai nhân vật Thạch Sanh và Lí Thông.

5. Em hãy nêu ý nghĩa của chi tiết thần kì: chi tiết tiếng đàn và chi tiết niêu cơm đãi quân sĩ 18 nước chư hầu trong truyện “Thạch Sanh”.

6. Từ văn bản “Thạch Sanh”, hãy trình bày suy nghĩ của em về quan điểm cái thiện luôn chiến thắng cái ác, sự công bằng luôn chiến thắng sự bất công? 2.4. Văn bản “Em bé thông minh”.

1. Văn bản “Treo biển” thuộc thể loại nào và được kể theo ngôi thứ mấy?

2. Trong truyện “Em bé thông minh”, mỗi lần thử thách em bé đã dùng những cách gì để giải những câu đố?

3. Theo em, cách giải đố trong truyện “Em bé thông minh” cho thấy điều gì về nhân vật em bé?

4. Hãy nêu ý nghĩa của truyện “Em bé thông minh”.

5. Qua văn bản “Em bé thông minh” Hãy chỉ ra tầm quan trọng của các yếu tố kinh nghiệm dân gian trong đời sống?

2.5. Văn bản “Ếch ngồi đáy giếng”.

1. Văn bản “Ếch ngồi đáy giếng” thuộc loại truyện dân gian nào và được kể theo ngôi thứ mấy?

2. Trong văn bản “Ếch ngồi đáy giếng”, vì sao ếch tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể?

3. Truyện “Ếch ngồi đáy giếng” nhằm nêu lên bài học gì? (Hay bài học rút ra từ truyện “Ếch ngồi đáy giếng”).

4. Nêu ý nghĩa bài học rút ra từ truyện “Ếch ngồi đáy giếng”.

5. Từ văn bản “Ếch ngồi đáy giếng”, em hãy tìm một số hiện tượng trong cuộc sống ứng với thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng”

2.6. Văn bản “Thầy bói xem voi”.

1. Văn bản “Thầy bói xem voi” thuộc loại truyện dân gian nào và được kể theo ngôi thứ mấy?

2. Hãy nêu cách các thầy bói xem voi và cách phán về voi trong truyện “Thầy bói xem voi”?

3. Trong truyện “Thầy bói xem voi”, thái độ của các thầy bói khi phán như thế nào?

4. Truyện “Thầy bói xem voi” cho ta bài học gì trong cuộc sống?

5. Từ truyện “Thầy bói xem voi”, em hãy chỉ ra những hậu quả của cách đánh giá “Thầy bói xem voi” trong cuộc sống.

2.7. Văn bản “Treo biển”.

1. Văn bản “Treo biển” thuộc loại truyện dân gian nào và được kể theo ngôi thứ mấy?

2. Nội dung tấm biển trong truyện “Treo biển” có mấy yếu tố? Nêu vai trò của từng yếu tố?

3. Trong truyện “Treo biển”, có những ai đã góp ý về cái biển của cửa hàng bán cá? Những góp ý của người khác đã khiến nhà hàng có hành động gì?

4. Hãy nêu ý nghĩa của truyện “Treo biển”?

5. Qua văn bản “Treo biển” em rút ra được bài học nào cho bản thân?

2.8. Văn bản ” Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng”.

1. Văn bản “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng” thuộc loại truyện dân gian nào và được kể theo ngôi thứ mấy?

2. Trong truyện “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng”, vị Thái y lệnh là người như thế nào?

3. Ở truyện “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng”, điều gì làm em cảm phục và suy nghĩ nhiều nhất trong những hành động của nhân vật Thái y lệnh họ Phạm?

4. Bài học được rút ra cho những người làm nghề y học hôm nay và mai sau là gì qua truyện “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng”?

5. Nhan đề “Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng” gợi cho em những suy nghĩ gì?

Hãy Cho Biết Ý Nghĩa Truyện Thánh Gióng

Lập Dàn Ý Truyện Thánh Gióng

Dàn Ý Và Bài Văn Kể Lại Câu Chuyện Thánh Gióng Rất Hay

Lập Dàn Ý: Kể Lại Câu Chuyện Thánh Gióng Lớp 6

Hướng Dẫn Soạn Bài Thánh Gióng

Trình Bày Sự Khác Nhau Giữa 3 Văn Bản: Lão Hạc, Trong Lòng Mẹ Và Tức Nước Vỡ Bờ? Nêu Giá Trị Bao Gồm Nội Dung, Nghệ Thuật Và Cảm Nhận Của 1 Văn Bản…

Khái Quát Đặc Sắc Về Nội Dung Và Nghệ Thuật Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ

Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “trong Lòng Mẹ” (Trích Những Ngày Thơ Ấu Của Nguyên Hồng)

Trình Bày Sự Khác Nhau Giữa 3 Văn Bản: Lão Hạc, Trong Lòng Mẹ Và Tức Nước Vỡ Bờ? Nêu Giá Trị Bao Gồm Nội Dung, Nghệ Thuật Và Cảm Nhận Của 1 Văn Bản… Tài Liệu Học Tập

1. Hãy Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Để Phân Loại Phép Liệt Kê Xét Theo Cấu Tạo Và Xét Theo Ý Nghĩa 2. Tìm Thêm Những Loại Văn Bản Hà…

Dàn Ý Thuyết Minh Về Văn Bản Trong Lòng Mẹ

Trình bày sự khác nhau giữa 3 văn bản: Lão Hạc, Trong lòng mẹ và Tức nước vỡ bờ? Nêu giá trị bao gồm nội dung, nghệ thuật và cảm nhận của 1 văn bản…

Trình bày sự khác nhau giữa 3 văn bản: lão hạc, trong lòng mẹ và tức nước vỡ bờ?

+ Trong lòng mẹ thuộc hồi kí. viết về chú bé hồng khát khao tình yêu thương

+ tức nước vỡ bờ thuộc tiểu thuyết. nói về chị dậu người phụ nữ người nông dân giàu lòng yêu thương chồng con, có sức phản kháng mãnh liệt

+ lão hạc thuộc truyên ngắn. viết về ông lão nghèo khổ, thương con hết mực

Nêu giá trị bao gồm nội dung, nghệ thuật và cảm nhận của 1 văn bản trong 3 văn bản trên mà em thích.(mình làm cả 3 văn bản luôn bạn muốn chọn cái nào thì tùy)

TRONG LÒNG MẸ: + nội dung;

– người cô ác ý, gieo rắc vào đầu hồng những tâm tanh bẩn đẻ cho hồng khinh miệt mẹ mình

– Tình yêu thương của hồng đối với mẹ tha thiết

+ hồng cảm thấy nỗi khổ của mẹ

+ căm tức hủ tục phong kiến đày đọa lên số phận của mẹ mình

+ khao khát được gặp mẹ

– hồng cảm thấy sung sướng hạnh phúc khi gặp lại mẹ

+ nghệ thuật;

– phương thức biểu đạt tự sự + miêu tả + biểu cảm

– tạo dựng mạch truyện cảm xúc tự nhiên chân thực

– khắc họa hình tượng nhân vật bé hồng: lời nói, tâm trạng hành động chân thực, sinh động

+ cảm nhận bạn tự làm nha

TỨC NƯỚC VỠ BỜ + nội dung;

phê phán chế đọ tàn ác, bất nhân và ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn, sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông thôn

+ nghệ thuật;

– phương thức biểu đạt tự sự

+ miêu tả

– khắc họa 2 nhân vật và miêu tả sinh động hấp dẫn

LÃO HẠC

+ nội dung;

– số phận bi thảm của người nông dân cực khổ và nhân phẩm cao đẹp của họ

+ nghệ thuật;

– phương thức biểu đạt tự sự + miêu tả + trữ tình + lập luận đẻ làm nổi bật chiều sâu tâm lí nhân vật

– truyện kí tự nhiên, linh hoạt vừa chân thật vừa đậm chất trữ tình

Nguồn: chúng tôi

Phân Biệt Các Phương Thức Biểu Đạt Trong Văn Bản

Các Phương Thức Biểu Đạt Và Dấu Hiệu Nhận Biết Chuẩn Xác

Sự Kết Hợp Các Phương Thức Biểu Đạt

Bài 2 . Trong Lòng Mẹ Trong Long Me Ppt

Trắc Nghiệm Trong Lòng Mẹ

Tóm Tắt Truyện Đeo Nhạc Cho Mèo Và Phân Tích Giá Trị Nội Dung, Nghệ Thuật Trong Văn Bản

Tóm Tắt Văn Bản Làng Ngắn Gọn

Hướng Dẫn Cách Viết Đoạn Văn Và Bài Văn Thuyết Minh Về Tác Giả, Tác Phẩm Văn Học Cho Học Sinh Lớp 9

Soạn Bài Viết Đoạn Văn Trong Văn Bản Thuyết Minh Sbt Ngữ Văn 8 Tập 2

Qua Nhân Vật Kiều Phương Trong Văn Bản Bức Tranh Của Em Gái Tôi, Em Hãy Viết Đoạn Văn Nêu Suy Nghĩ Của Mình Về Lòng Nhân Hậu Và Vị Tha

Suy Nghĩ Của Em Về Nhân Vật Ông Hai Trong Làng Tác Giả Kim Lân

Tóm tắt truyện Đeo nhạc cho mèo và phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật trong văn bản

Vận dụng những hiểu biết về truyện ngụ ngôn Đeo nhạc cho mèo, em hãy tóm tắt truyện “Đeo nhạc cho mèo“, phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật trong văn bản.

*Tóm tắt văn bản

Loài chuột xưa nay vốn sợ loài mèo, bởi vậy mà chúng luôn tìm cách để tránh sự nguy hiểm ấy. Một ngày, làng chuột họp mặt và chuột Cống – bậc trưởng, có quyền rất to đưa ra ý kiến “đeo nhạc cho mèo”. Cả làng đều cho đây là ý kiến hay nhưng đến khi phân công người làm thì không ai muốn nhận cả. Anh chuột Chù đã đứng ra nhận lấy trách nhiệm ấy vì nghĩ rằng mình là phận đầy tớ, thấp cổ bé họng nên phải chấp nhận nó. Nhưng khi đến gần con mèo, nó nhe nanh, giơ vuốt lên thì anh chuột Chù vội bỏ chạy, vứt cả chuông. Từ đấy, không ai còn nói về chuyện “đeo nhạc cho mèo” nữa, và cũng từ đó, chuột vẫn luôn luôn sợ mèo.

*Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản:

Truyện ngụ ngôn “Đeo nhạc cho mèo” đã cho ta thấy một cách thật sinh động về cuộc họp mặt của “hội đồng chuột” khi bày mưu tính kế để tránh sự nguy hiểm từ loài mèo nhưng không thành công. đồng thời thấy rõ tính cách, đặc điểm của từng loài qua cách miêu tả của tác giả: chuột Cống thì là kẻ mạnh, ỷ lại quyền hành, đùn đẩy trách nhiệm, còn chuột Chù, thấp cổ bé họng, phận tôi tớ nên không có tiếng nói, đành phải chấp nhận làm việc nguy hiểm kia dù đã cố chối đi, nhưng việc lại không thành công và đâu lại vào đấy, chuột vẫn sợ mèo.

Ta thấy câu chuyện dường như khuyên ta phải biết tự lượng sức mình, phải biết cân nhắc kĩ trước khi hành động, làm việc gì, phải lường trước hậu quả của nó. Bên cạnh đó là phê phán những kẻ hám lợi, chỉ biết nói mà không biết làm giống như chuột Cống kia, đẩy lại việc khó cho người khác và lên án xã hội không có tiếng nói của những người thấp cổ bé họng. Với những người như chuột Cống kia thì cần bài trừ và lên án trong xã hội. Và thành công của tác giả là nghệ thuật nhân hóa đã cho thấy được tính cách, đặc điểm của từng loại chuột cũng giống như con người ta vậy.

Theo chúng tôi

Khái Quát Giá Trị Nội Dung, Nghệ Thuật Bài Lao Xao

Chuyển Nội Dung Bài Thơ Hạt Gạo Làng Ta Ra Văn Xuôi, Hạt Gạo Làng Ta Được Làm Nên Từ Những Tinh Tuý Của Đất Đai, Đậm Đà Vị Phù Sa Của

Điều Tác Giả Muốn Gửi Gắm Qua Bài Hạt Gạo Làng Ta Là Gì

Tuần 14. Hạt Gạo Làng Ta

Tổng Hợp Kiến Thức Bài Dọn Về Làng

🌟 Home
🌟 Top