TFA sẽ có hiệu lực (Điều X.3 Hiệp định WTO) khi có đủ hai phần ba các thành viên WTO, tức là 108 thành viên tính đến tháng 6 năm 2015, phê chuẩn và thông báo chấp nhận thỏa thuận với Ban Thư ký WTO. Để đạt được điều này, trước tiên các thành viên WTO phải trải qua ba giai đoạn chính sau đây:
1) Giai đoạn phê chuẩn: Ở cấp độ trong nước, mỗi thành viên sẽ tiến hành các thủ tục phê chuẩn, thủ tục này có thể khác nhau giữa các thành viên.
2) Giai đoạn chấp nhận: Ở cấp độ đa phương, các thành viên WTO đã hoàn thành thủ tục phê chuẩn trong nước của mình, gửi thông báo về việc chấp nhận Nghị định thư sửa đổi Hiệp định WTO (Nghị định thư) cho các Thành viên WTO khác.
3)Giai đoạn có hiệu lực: Nghị định thư sẽ có hiệu lực sau khi chấp nhận bởi hai phần ba số thành viên WTO. Lưu ý kỹ thuật này mô tả các bước trong ba giai đoạn này một cách liên tục để hướng dẫn các nước thành viên hướng tới việc áp dụng các TFA.
GIAI ĐOẠN PHÊ CHUẨN
b) yêu cầu pháp lý của Hiến pháp và các bộ luật khác về phê chuẩn các hiệp ước quốc tế thường nằm một trong hai trường hợp sau sau:
i) Cơ quan hành pháp có thể có quyền phê chuẩn hiệp định nếu nội dung của hiệp định chỉ bao gồm các khía cạnh thuộc đặc quyền của cơ quan hành pháp; hoặc
ii) Cơ quan lập pháp phê chuẩn hiệp định này, ví dụ như hiệp định muốn có hiệu lực thực thi thì phải cần Quốc hội ban hành một luật mới hoặc sửa đổi một bộ luật hiện tại, hoặc nếu các vấn đề trong hiệp định nằm trong quyền của cơ quan lập pháp.
Trong cả hai trường hợp trên, Hiệp định cần phải được thẩm định pháp lý (xem hộp 1).
Hộp 1: Thẩm định pháp lý thực hiện TFA
Trong trường hợp cần phải thẩm định pháp lý, các thành viên WTO có thể áp dụng các bước sau đây:
a) Đánh giá của Chính phủ có thẩm quyền pháp lý phê chuẩn một hiệp định quốc tế hay nghị định thư.
c) Việc thẩm định phải bao gồm nội dung phân tích pháp lý về các nghĩa vụ trong hiệp định FTA của WTO so với khung pháp lý trong nước.
d) Các thành viên WTO là các nước đang phát triển và kém phát triển có thể nhận được sự hỗ trợ cho công tác thẩm định pháp lý, ví dụ như trên phân tích pháp lý sẽ được các tổ chức có trong Phụ lục D thực hiện, chẳng hạn như: kế hoạch thực hiện tạo thuận lợi thương mại quốc gia của UNCTAD, các báo cáo nghiên cứu và ghi chú kỹ thuật; cũng như đánh giá nhu cầu của WTO.
e) Kết quả cuối cùng của công tác thẩm định là sẽ xác định rằng Quốc hội có cần ban hành một đạo luật mới hoặc sửa đổi một bộ luật hiện tại để thực hiện các TFA hay không. Và cơ quan lập pháp sẽ là cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn TFA theo các yêu cầu pháp luật hay của Hiến pháp.
Bước 2: Xây dựng các công cụ trong nước để phê chuẩn Nghị định thư sửa đổi Hiệp định WTO
Khi thành viên WTO tiến hành phê chuẩn bởi cơ quan Hành pháp hay cơ quan Lập pháp như ở bước 1, các hành động sau đây sẽ được áp dụng cho việc xây dựng các công cụ để phê chuẩn Nghị định thư sửa đổi Hiệp định WTO:
a) Xây dựng một dự thảo các công cụ pháp lý cần thiết (có thể là bộ luật, nghị định hoặc quyết định).
b) Tuỳ theo yêu cầu về thủ tục, phải có một tờ trình giải thích/chứng minh sự cần thiết phải phê duyệt và phê chuẩn Nghị định thư, tờ trình này phải phân tích thuận lợi, khó khăn, các tác động kinh tế, phân tích rủi ro và khuyến nghị; và
c) Trình dự thảo văn bản cùng với tờ trình, báo cáo tới:
i) Các nội các và / hoặc Chủ tịch / Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp cơ quan hành pháp là người phê chuẩn, hoặc
ii) Quốc hội trong trường hợp cơ quan lập pháp là người phê chuẩn.
Phụ lục I bao gồm các mô hình mà các thành viên đang phát triển và kém phát triển của WTO có thể sử dụng để xây dựng các công cụ để tiến hành phê chuẩn Nghị định thư. Quyết định đã được thông qua bởi Hội đồng chung vào ngày 27 Tháng 11 năm 2014 (WT / L / 940) yêu cầu các thành viên WTO phải thông báo việc chấp nhận “Nghị định thư”. Tương tự như vậy, quyết định này nêu rõ “Nghị định thư” sẽ có hiệu lực theo quy định tại Điều X.3 của Hiệp định WTO. Qua đó, các công cụ phê chuẩn có thể được xây dựng theo một trong hai hướng sau:
a) Phê duyệt / phê chuẩn Nghị định thư (Phụ lục IA); hoặc
b) Phê duyệt/ phê chuẩn Nghị định thư và các phụ lục TFA tới Nghị định thư(Phụ lục I-B)
Bước 3: Phê duyệt Nghị định thư sửa đổi Hiệp định WTO
Tùy thuộc vào yêu cầu của pháp luật trong nước của họ (ví dụ như hiến pháp) của mỗi thành viên WTO, sự chấp thuận TFA của WTO có thể xảy ra trong hai trường hợp khác nhau:
a) Chi nhánh điều hành: nếu tất cả các vấn đề được bao phủ bởi TFA là một phần quyền hạn riêng của ban điều hành, ban điều hành một mình, mà không cần sự can thiệp của quốc hội, có thể phê duyệt thỏa thuận.
b) Cơ quan lập pháp: Quốc hội có thể là cơ quan thích hợp để phê duyệt TFA của WTO khi:
i) Việc thực hiện thỏa thuận đòi hỏi phải ban hành mới hoặc sửa đổi pháp luật hiện hành, và/hoặc
Bước 4: Phê chuẩn
a) Thành viên WTO thể hiện sự đồng ý của họ để được kết nối vào TFA thông qua phê chuẩn.
b) Trong trường hợp Quốc hội chấp thuận, chi nhánh điều hành sẽ phê chuẩn thỏa thuận sau đó.
c) Các văn kiện phê chuẩn phải được ký kết nhân danh Nhà nước. Thông thường, một trong hai người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao có năng lực pháp lý để đại diện cho Nhà nước ký.
Theo chúng tôi – PT Từ khóa: Các bước giúp, thành viên, WTO, thực hiện, phê chuẩn, chấp nhận, ban hành. hiệu lực. Nghị định bổ sung FTA