Top 9 # Văn Bản Tôi Đi Học Thuộc Kiểu Văn Bản Nào Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Sachkhunglong.com

Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá Thuộc Kiểu Văn Bản Nào

Văn Bản ôn Dịch Thuốc Lá Thuộc Kiểu Văn Bản Nào, Câu Thơ ôi Kì Lạ Và Thiêng Liêng Bếp Lửa Thuộc Kiểu Câu Gì, Câu Thơ Tôi Thấy Nhớ Cái Mùi Nồng Mặn Quá Thuộc Kiểu Câu Gì, Câu Thơ Mà Chân Muốn Đạp Tan Phòng Hè ôi Thuộc Kiểu Câu Gì, Câu Thơ Cuộc Đời Cách Mạng Thật Là Sang Thuộc Kiểu Câu Gì, Mẫu Sổ Nhập Thuôc Phat Thuôc Trong Trường Học, Cây Thuốc Việt Nam Và Những Bài Thuốc Thường Dùng, Tóm Tắt ôn Dịch Thuốc Lá, Văn Bản ôn Dịch Thuốc Lá, Bài Giảng ôn Dịch Thuốc Lá, Nội Dung Bài ôn Dịch Thuốc Lá, Phân Tích ưu Nhược Điểm Của Dung Dịch Thuốc, Đỗ Tất Lợi Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam, Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam, Viết Đoạn Văn Về Vb Thông Tin Về Ngày Trái Đất Năm 2000, ôn Dịch Thuốc Lá, Bài Toán Dân Số, Các Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam, Dàn Bài Hút Thuốc Lá Có Hại, K Thuộc Bài, Dàn ý Hút Thuốc Lá Có Hại, Kê Đơn Thuốc, Mã Atc Thuốc, Cây Thuốc Mới, Kê Đơn Thuốc Đau Dạ Dày, Thuốc Tô Mộc, Đơn Thuốc Mẫu, Cắt Thuốc, Toa Thuốc, Đơn Thuốc, Nội Quy Kho Thuốc, Tóm Tắt Thuốc, Nhà Thuốc, Cây Thuốc, 4.0, Mẫu Đơn Xin Mua Thuoc, Quy Chế Kê Đơn Thuốc, Kê Đơn Thuốc Thú Y, Bài Thuốc Hoa Hòe, Thuốc Cốm, Thuốc, Các Đơn Thuốc Mẫu, Mẫu 1 Đơn Thuốc, Vị Thuốc, Bán Thuốc, Bài Thuốc Bổ Phế, Mẫu Đơn Thuốc, Mẫu Toa Thuốc, Cây Thuốc, Thuốc Lá, Cây Thuốc Nam, Đơn Thuốc Thú Y, Thuoc Me, Báo Cáo Thực Tập Tại Nhà Thuốc, Báo Cáo Thực Tập ở Nhà Thuốc, Báo Cáo Thực Tập Nhà Thuốc Số 6, Quy Chế Nhãn Thuốc, Báo Cáo Thực Tập Nhà Thuốc 5 Tốt, Quy Trình Mở Nhà Thuốc, Văn Bản Đề Nghị Hủy Thuốc, Báo Cáo Thực Tập Nhà Thuốc, Tương Tác Thuốc, Nghiên Cứu Bào Chế Thuốc Nhỏ Mắt, Sổ Tay Sử Dụng Thuốc, Mẫu Sổ Nhập Thuốc, Quy Định Kê Đơn Thuốc, Báo Cáo Thực Tập Nhà Thuốc Số 57, Thuốc Nhỏ Mắt Methaxol, Quy Chế Sử Dụng Thuốc, Phương Thuốc Thần Kỳ, Hàm Lượng Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ, Đơn Thuốc Bhyt, Nguyên Tố Fe Thuộc Họ Nào, Mẫu Toa Thuốc Của Bạch Mai, Đơn Xin Cấp Thuốc Morphin, Mẫu Đơn Xin Cấp Thuốc Morphin, Mẫu Báo Cáo Phản ứng Có Hại Của Thuốc, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Nhà Thuốc, Sử Dụng Thuốc, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Tại Nhà Thuốc, Mẫu Hợp Đồng Mua Thuốc, Mẫu Hợp Đồng Mua Bán Thuốc, Mẫu Hồ Sơ Lô Sản Xuất Thuốc, Từ Điển Cây Thuốc Của Võ Văn Chi, Khảo Sát Thuốc, Đơn Thuốc Khám Mắt, Mẫu Đơn Xin Mua Thuốc Morphin, Kê Toa Thuốc Hen Suyễn, Thuốc Trị Hen Phế Quản, Nói Không Với Thuốc Lá, Hợp Đồng Mua Bán Thuốc, Hợp Đồng Mua Thuốc, Bài Thơ Uống Thuốc, Kê Đơn Thuốc Tiếng Anh, Kê Đơn Thuốc Y Học Cổ Truyền, X Thuộc Nguyên Tố Nào, Thuốc Promethazin Hcl, Bản Cam Kết Người Phụ Thuộc, Bài Mẫu Báo Cáo Thực Tập Nhà Thuốc, “540 Bài Thuốc Đông Y”, Quản Lý Tồn Trữ Thuốc, Bài Tập Làm Văn Hãy Nói Không Với Thuốc Lá, Tinh Dầu Làm Thuốc,

Văn Bản ôn Dịch Thuốc Lá Thuộc Kiểu Văn Bản Nào, Câu Thơ ôi Kì Lạ Và Thiêng Liêng Bếp Lửa Thuộc Kiểu Câu Gì, Câu Thơ Tôi Thấy Nhớ Cái Mùi Nồng Mặn Quá Thuộc Kiểu Câu Gì, Câu Thơ Mà Chân Muốn Đạp Tan Phòng Hè ôi Thuộc Kiểu Câu Gì, Câu Thơ Cuộc Đời Cách Mạng Thật Là Sang Thuộc Kiểu Câu Gì, Mẫu Sổ Nhập Thuôc Phat Thuôc Trong Trường Học, Cây Thuốc Việt Nam Và Những Bài Thuốc Thường Dùng, Tóm Tắt ôn Dịch Thuốc Lá, Văn Bản ôn Dịch Thuốc Lá, Bài Giảng ôn Dịch Thuốc Lá, Nội Dung Bài ôn Dịch Thuốc Lá, Phân Tích ưu Nhược Điểm Của Dung Dịch Thuốc, Đỗ Tất Lợi Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam, Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam, Viết Đoạn Văn Về Vb Thông Tin Về Ngày Trái Đất Năm 2000, ôn Dịch Thuốc Lá, Bài Toán Dân Số, Các Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam, Dàn Bài Hút Thuốc Lá Có Hại, K Thuộc Bài, Dàn ý Hút Thuốc Lá Có Hại, Kê Đơn Thuốc, Mã Atc Thuốc, Cây Thuốc Mới, Kê Đơn Thuốc Đau Dạ Dày, Thuốc Tô Mộc, Đơn Thuốc Mẫu, Cắt Thuốc, Toa Thuốc, Đơn Thuốc, Nội Quy Kho Thuốc, Tóm Tắt Thuốc, Nhà Thuốc, Cây Thuốc, 4.0, Mẫu Đơn Xin Mua Thuoc, Quy Chế Kê Đơn Thuốc, Kê Đơn Thuốc Thú Y, Bài Thuốc Hoa Hòe, Thuốc Cốm, Thuốc, Các Đơn Thuốc Mẫu, Mẫu 1 Đơn Thuốc, Vị Thuốc, Bán Thuốc, Bài Thuốc Bổ Phế, Mẫu Đơn Thuốc, Mẫu Toa Thuốc, Cây Thuốc, Thuốc Lá, Cây Thuốc Nam, Đơn Thuốc Thú Y, Thuoc Me,

Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học

Văn bản Tôi đi học

I/ Một vài nét về tác giả – Tác phẩm1. Tác giả. – Thanh Tịnh sinh năm 1911, mất năm 1988. Tên khai sinh là Trần Văn Ninh. Trước năm 1946 ông vừa dạy học, vừa làm thơ. Ông có mặt ở trên nhiều lĩnh vực : Thơ, truyện dài, ca dao, bút ký….nhưng thành công hơn cả là truyện ngắn2. Tác phẩm: – Tôi đi học in trong tập truyện ngắn Quê mẹ(1941), thuộc thể loại hồi ký: ghi lại những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ trong buổi tịu trường. II/ Phân tích tác phẩm 1. Tâm trạng của chú bé trong buổi tựu trườnga. Trên đường tới trường: – Là buổi sớm đầy sương thu và gió lạnh chú bé cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen dài – Lòng chú tưng bừng, rộn rã khi được mẹ âu yếm nắm tay dắt di trên con đường dài và hẹp – Cậu bé cảm thấy mình xúc động, bỡ ngỡ, lạ lùng – Chú suy nghĩ về sự thay đổi – Chú bâng khuâng thấy mình đã lớn.b. Tâm trạng của cậu bé khi đứng trước sân trường

– Ngạc nhiên, bỡ ngỡ, vì sân trường hôm nay thật khác lạ, đông vui quá – Nhớ lại trước đâythấy ngôi trường cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng. Nhưng lần này lại thấy ngôi trường vừa xinh xắn, oai nghiêm đĩnh đạc hơn – Chú lo sợ vẩn vơ, sợ hãi khép nép bên người thân – Chú cảm thấy trơ trọi, lúng túng, vụng về…. – Khi nghe ông đốc gọi tên, chú bé giật mình, lúng túng , tim như ngừng đập … oà khócnức nở. c. Tâm trạng của cậu bé khi dự buổi học đầu tiên. – Khi vào lớp học, cảm xúc bâng khuâng, hồi hộp dâng lên man mác trong lòng cậu . Cậu cảm thấy một mùi hương lạ bay lên. Thấy gì trong lớp cũng lạ lạ hay hay rồi nhìn bàn ghế rồi lạm nhận đó là của mình. 2. Hình ảnh người mẹ – Hình ảnh người mẹ là hình ảnh thân thương nhất của em bé trong buổi tựu trường. Người mẹ đã in đậm trong những kỷ niệm mơn man của tuổi thơ khiến cậu bé nhớ mãi. Hình ảnh người mẹ luôn sánh đôi cùng nhân vật tôi trong buổi tựu trường. Khi thấy các bạn mang sách vở, tôi thèm thuồng muồn thử sức mình thì người mẹ cúi đầu nhìn con, cặp mắt âu yếm, giọn nói dịu dàng “thôi để mẹ cầm cho ” làm cậu bé vô cùng hạnh phúc. Bàn tay mẹ là biểu tượng cho tình thương, sự săn sóc động viên khích lệ . Mẹ luôn đi sát bên con trai , lúc thì cầm tay, mẹ đẩy con lên phía trước , lúc bàn tay mẹ nhẹ nhàng xoa mái tóc của con….

Tóm Tắt Nội Dung Văn Bản “Tôi Đi Học”

Tóm tắt nội dung văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh

Văn bản tóm tắt 1:

Không khí mùa thu tràn về khiến nhân vật tôi nhớ về những kỉ niệm bâng khuân của ngày tựu trường đầu tiên trong cuộc đời mình bao nhiêu năm trước. Buổi sớm hôm ấy, một buổi sớm đầy sương thu và gió lạnh, nhân vật tôi cùng mẹ đến trường trong tâm trạng háo hức và hồi hộp. Trên đường cùng mẹ đến trường, trong lòng nhân vật tôi cảm thấy tưng bừng rộn rã đến lạ thường. Mọi thứ xung quang cậu đều thay đổi chỉ vì bốn chữ : hôm nay tôi đi học. Cậu cảm thấy mình trang trọng và đứng đắng hơn trong bộ đồng phục tươm tất. Khi đứng trước sân trường, cậu cảm thấy có chút bỡ ngỡ và lo sợ vẩn vơ. Trong lúc ông đốc đọc tên, tim cậu như ngừng đập, quên cả mẹ đứng sau. Nghe gọi đến tên, cậu tự nhiên giật mình và lúng túng. Được nhiều người nhìn, cậu càng lúng túng hơn. Khi chuẩn bị vào lớp, cậu tự nhiên nặng nề một cách kì lạ, bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ nức nở. Ở trong lớp học, cậu lạm nhận bàn học là của mình. Người bạn chưa quen nhưng không thấy xa lạ chút nào. Sự quyến luyến tự nhiên khiến cậu bất ngờ quá đến nỗi cậu cũng không tin có thật. Cậu đưa mắt thèm thuồng nhìn cánh chim nhưng tiếng phấn của thầy đã mang cậu trở về.

Văn bản tóm tắt 2:

Khi mùa thu đến, lá ngoài đường rụng trên không là những đám mây bàng bạc,lòng của nhân vật tôi lại cứ nao nức kỉ niệm khó quên của ngày đầu tiên tựu trường. Buổi sáng ấy, nhân vật tôi nao nức sửa soạn cùng mẹ đến trường tham dự buổi tựu trường đầu tiên. Con đường đến trường, lòng nhân vật tôi hân hoan, rộn rã háo . Mọi thứ xung quanh đều có sự thay đổi, thấy mình đứng đắn nghiêm trang hơn trong bộ đồng phục mới. Tôi muốn thử sức ôm sách vở bút thước như mấy cậu đi đằng trước nên bảo mẹ cho đưa cho mình cầm. Còn nghĩ chỉ có người thạo mới cầm được. Khi đứng trước sân trường rộng lớn đông kín người, ai ai cũng quần áo sạch sẽ tươm tất, cậu thấy hồi hộp, bỡ ngỡ. Ngôi trường hôm nay cao ráo và oai nghiêm hơn mọi ngày. Xung quanh ai cũng nô nức, hớn hở. nhìn những cậu học trò mới rụt rè nép mình ben cánh tay mẹ, tự nhiên cậu cũng thấy sợ. Khi tiếng trống vang lên, học sinh bắt đầu xếp hàng vào lớp, cậu thấy lúng túng. Khi nghe ông đốc gọi tên mình vào lớp, quả tim cậu như ngừng đập rồi lại nói phải cố gắng học hành cho ba mẹ vui lòng. Cậu thấy xa mẹ hơn bao giờ hết. Ở trong lớp học, ngửi thấy một mùi hương xộc lên, nhìn lớp học mới, những người bạn mới vừa xa lạ, vừa rất thân quen được . Cậu cho rằng mọi thứ ở lớp đều là của cậu. Cậu chú ý đến cánh chim bên cửa sổ và mơ mộng thả tầm nhìn theo cánh chim khi nó bay lên bầu trời. Tiếng viết bảng của thầy giáo đưa cậu trở về với thực tại và tập đọc theo bài học.

Giá trị nội dung và nghệ thuật:

Giá trị nội dung:

Truyện ghi lại chân thực và sinh động cảm giác hồi hộp, tâm trạng bỡ ngỡ của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đi học. Đó cũng là những kỉ niệm không bao giờ quên của mỗi con người. Nó được gìn giữ mãi mãi như những kỉ vật thiêng liêng không bao giờ tàn phai. Thanh Tịnh đã diễn tả tinh tế cảm xúc này qua dòng cảm nghĩ trong trẻo của nhân vật “tôi” về những kỉ niệm ngày đầu tiên đi học

Giá trị nghệ thuật:

– Miêu tả tinh tế, chân thật diễn biến tâm trạng của ngày đầu tiên đi học. – Sử dụng ngôn ngữ giàu yếu tố biểu cảm, hình ảnh so sánh độc đáo ghi lại dòng liên tưởng, hồi tưởng của nhân vật tôi. – Giọng điệu trữ tình, trong sáng.

Ôn Thi Hsg Văn Bản: Tôi Đi Học (Thanh Tịnh)

1. “Tôi đi học ” là truyện ngắn trữ tình, kể lại những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường đầu tiên, thể hiện tâm trạng bỡ ngỡ, những cảm xúc mới lạ nảy nở trong lòng nhân vật, trở thành những kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc đời mỗi người. Tác phẩm in trong tập truyện “Quê mẹ” năm 1941.

2. Tác phẩm là những trang văn đẫm chất thơ:

– Những yếu tố trữ tình thể hiện trong hình ảnh, cảnh sắc thiện nhiên để miêu tả, qua việc sử dụng những hình ảnh so sánh cùng ngôn ngữ biểu cmar và tinh tế.

– Chất thơ trong những trang văn miêu tả tâm trạng, những dòng suy nghĩ miên man về những kỉ niệm của buổi tựu trường thời ấu thơ.

– Chất thơ trong giọng văn nhẹ nhàng, truyền cảm, lắng đọng , gợi về những kí ức xa xưa thời cấp sách đến trường.

– Truyện không có mô hình thường gặp, có nhân vật với hệ thống các sự việc và các xung đột xã hội mà được xây dựng theo dòng hồi tưởng của nhân vật về những kỉ niệm xưa.

Tôi quên thể nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

– Hình ảnh cành hoa tươi biểu trưng cho cái đẹp, cái tinh hoa tinh tuý, cái đáng yêu, đáng nâng niu của tạo hoá ban cho con người. Dùng hình ảnh cành hoa tươi tác giải nhằm diễn tả những cảm giác, những rung động trong buổi đầu tiên thật đẹp đẽ, đáng yêu, đáng nâng niu vô cùng. Vẻ đẹp ấy không chỉ sống mãi trong tiềm thức, kí ức mà luôn tươi mói vẹn nguyên.

– Phép nhân hoá mỉm cười diễn tả niềm vui, niềm hạnh phúc tràn ngập rạo rực và cả một tương lai đẹp đẽ đang chờ phía trước. Rõ ràng những cảm giác, cảm nhận đầu tiên ấy sống mãi trong lòng “tôi” với bao tràn ngập hy vọng về tương lai.

Hãy phân tích giá trị biểu đạt của nghệ thuật so sánh trong saubằng đoạn văn:

“ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi”

+ Yêu cầu về hình thức phải viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh

+ Yêu cầu về nội dung cần làm rõ các vấn đề sau:

– Hình ảnh làn mây diễn tả sự trong sáng, ngây thơ, dịu dàng đáng yêu của trẻ thơ. Chỉ một ý nghĩ thoáng qua thôi mà sống mãi, đọng mãi và lung linh trong kí ức. Khát vọng mãnh liệt vươn tới một đỉnh cao,..

– Qua đó thể hiện tâm hồn khát khao bay cao, bay xa, vươn tới những chân trời mới.

Trong truyện ngắn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh có một so sánh rất hay đó là: “ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi”. Đây là phép so sánh hay và rất đẹp. Hình ảnh làn mây diễn tả sự trong sáng, thơ ngây, dịu dàng và đáng yêu của trẻ thơ. Kỉ niệm về ngày khai trường đầu tiên sức sống thật kì diệu, thật mãnh liệt. Chỉ một ý nghĩ thoáng qua thôi má sống mãi, đọng mãi trong kí ức. Bao nhiêu năm tháng qua rồi vẫn sống dậy lung linh. Ta thấy như đâu đó ánh lên một khát vọng mãnh liệt vươn tới một đỉnh cao. Cách diễn tả thật hay, thật đặc sắc và thám đẫm chất trữ tình. Qua đó, ta cảm nhận được một tâm hồn khát khao bay cao, bay xa, vươn tới những chân trời mới. Ước mơ, khát vọng ấy của nhà văn thật cao đẹp, đáng trân trọng biết những nào.

Hãy phân tích giá trị biểu đạt của nghệ thuật so sánh sau bằngđoạn văn:

” Họ như con chim con đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rông……… ”

+ Yêu cầu về hình thức phải viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh

+ Yêu cầu về nội dung cần làm rõ các vấn đề sau:

– Hình ảnh chim con được để dùng để diễn tả tâm trạng của “tôi” và các cô cậu lần dầu tiên đến trường. Mái trường như tổ ấm, mỗi cô cậu học trò như cánh chim non đang ước mơ được khám phá chân trời kiến thức, nhưng cũng rất lo lắng trước chân tròi kiến thức mênh mông, bao la bất tận ấy

– Qua đó, ta cảm nhận được tấm lòng mãi mãi biết ơn, yêu quý mái trường, thầy cô bè bạn của nhà văn.

Trong truyện ngắn ” Tôi đi học ” Thanh Tịnh đã sử dụng 3 hình ảnh so sánh rất hay và đầy thú vị. Ba hình ảnh được xuất hiện ở ba thời điểm khác nhau. Khi nhớ về ngày đầu tiên đến trường nhà văn đã so sánh ” những cảm giác trong sáng ấy … bầu trời quang đãng”. Lúc cùng mẹ trên đường tới trường, Thanh Tịnh lại so sánh ” ý nghĩ ấy thoáng qua….. lướt ngang trên ngọn núi” và khi đứng trên sân trường tác giả lại so sánh ” Họ như con chim …. ngập ngừng e sợ”. Những hình ảnh này đã diễn tả rất rõ sự vận động tâm trạng của tôi: từ nao nao nhớ về ngày đầu tiên đến trường đến nhớ những cảm giác, ý nghĩ non nớt thơ ngây và cuối cùng là những tâm trạng rụt rè, e sợ của tôi và các cô cậu học trò khác. Các hình ảnh so sánh này đã giúp ta hiểu rõ hơn tâm lí của những em bé lần đầu tiên tới trường. Những hình ảnh so sánh này thật tươi sáng, nhẹ nhàng làm tăng thêm màu sắc trữ tình cho tác phẩm. Hẳn phải là một ngòi bút tài hoa, phải có một tâm hồn nhạy cảm, Thanh Tịnh mới có thể viết lên những hình ảnh so sánh hay đến vậy.

+ Chất thơ là một nét đẹp tạo nên giá trị tư tưởng và nghệ thuật của truyện ngắn này, thể hiện ở những vấn đề sau:

– Trước hết, chất thơ thể hiện ở chổ: truyện ngắn không có cốt truyện mà chỉ là dòng chảy cảm xúc, là những tâm tư tình cảm của một tâm hồn trẻ dại trong buổi khai trường đầu tiên. Những cảm xúc êm dịu ngọt ngào, man mác buồn, thơ ngây trong sáng làm lòng ta rung lên những cảm xúc.

– Chất thơ toát lên từ những tình tiết sự việc dào dạt cảm xúc( mẹ âu yếm dẫn đi…, các cậu học trò…, con đường tới trường…. ).

– Chất thơ toát lên từ cảnh sắc thiên nhiên rất thơ mộng và nên thơ trong trẻo.

– Chất thơ còn toả ra từ giọng nói ân cần, cặp mắt hiền từ của ông đốc và khuôn mặt tười cười của thấy giáo.

– Chất thơ còn toả ra từ tấm lòng yêu thương con hết mực ( 4 lần Thanh Tịnh nói về bàn tay mẹ). Hình tượng bàn tay mẹ thể hiện một cách tinh tế và biểu cảm, tình thương con bao la vô bờ của mẹ.

– Chất thơ còn thể hiện ở các hình ảnh so sánh đầy thú vị, ở giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng gợi cảm ở âm điệu tha thiết.

– Chất thơ còn thể hiện ở chổ tạo được sự đồng cảm, đồng điệu của mọi người (kỉ niện tuổi thơ cắp sách tới trường, hình ảnh mùa thu yên lặng quê Việt.

Nhận xét đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Tôi đi học. Theo em, sức cuốn hút của tác phẩm được tạo nên từ đâu?

– Truyện ngắn đựơc bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩa của nhân vật “tôi”, theo trình tự thời gian của một buổi tựu trường.

– Sự kết hợp hài hoà giữa kể, miêu tả với bộ lộ tâm trạng cảm xúc.

– Sử dụng những hình ảnh so sánh mới mẻ, độc đáo giàu cảm xúc trữ tình.

Chính các đặc sắc nghệ thuật trên góp phần quan trọng tạo nên chất trữ tình của tác phẩm.

+ Sức cuốn hút của tác phẩm được tạo nên từ:

– Bản thân tình huống truyện (buổi tựu trường đầu tiên trong đời đã chắ đựng cảm xúc thiết tha, mang bao kỉ niệm mới lạ, ” mơn man” của nhân vật “tôi’).

– Tình cảm ấm ấp, triìu mến của những người lớn đối với các em nhỏ lần đầu tiên đến trường.

– Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và các so sánh giàu sức gợi cảm của tác giả.

Toàn bộ truyện ngắn toát lên chất trữ tình thiết tha, êm dịu.