Top 8 # Viết Một Văn Bản Báo Cáo Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Sachkhunglong.com

Phương Pháp Viết Một Bản Báo Cáo

Phương pháp viết một bản báo cáo

Công tác chuẩn bị:

– Phải xác định đựơc mục đích yêu cầu của bản báo cáo, báo cáo thường kỳ hay báo cáo chuyên đề, từ đó mới có cơ sở để xây dựng đề cương báo cáo.

– Xây dựng đề cương khái quát.

– Tùy theo mỗi loại báo cáo mà người soạn thảo lựa chọn một bố cục cho thích hợp, ngoài những phần tiêu đề, tên cơ quan, tên báo cáo… phần nội dung thường có 3 phần nhỏ:

Phần 1:

– Đánh giá tình hình hoặc mô tả sự việc, hiện tượng xảy ra.

Phần 2:

– Phân tích nguyên nhân, điều kiện của sự việc, hiện tượng, đánh giá tình hình, xác định những công việc cần tiếp tục giải quyết.

Phần 3:

– Nêu những phương hướng, nhiệm vụ chính để tiếp tục giải quyết các biện pháp tổ chức thực hiện, những tồn tại đang cần giải quyết, những nhiệm vụ tiếp tục đặt ra.

– Thu thập tài liệu, số liệu để đưa vào báo cáo.

– Chọn lọc tài liệu, tổng hợp sự kiện và số liệu phục vụ các yêu cầu trọng tâm của báo cáo.

– Đánh giá tình hình qua tài liệu, số liệu một cách khái quát.

– Dự kiến những đề xuất kiến nghị với cấp trên.

Xây dựng dàn bài:

– Mở đầu:

Có thể nêu những điểm chính về nhiệm vụ, chức năng của tổ chức về chủ trương, công tác do cấp trên định hướng xuống. Đồng thời nêu những điều kiện, hoàn cảnh có ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các chủ trương và nhiệm vụ trên.

– Nội dung chính:

+ Kiểm điểm những việc đã làm, những việc chưa hoàn thành.

+ Những ưu khuyết điểm của quá trình thực hiện.

+ Đánh giá kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm.

Lưu ý: Có thể đánh giá những công việc chủ yếu của đơn vị theo từng nội dung công việc. Nếu là báo cáo tổng hợp, có thể kiểm điểm riêng từng nội dung, nhiệm vụ gồm kiểm điểm công việc đã làm và chưa làm đựơc, đánh giá ưu khuyết điểm và tìm nguyên nhân tồn tại riêng đối với từng lĩnh vực công tác, từng nhiệm vụ được giao.

– Kết luận báo cáo:

+ Phương hướng, mục tiêu phấn đấu tiếp tục.

+ Nhiệm vụ cụ thể khắc phục các tồn tại, khuyết điểm.

– Các biện pháp tổ chức thực hiện:

+ Những kiến nghị với cấp trên.

+ Nhận định những triển vọng.

Viết dự thảo báo cáo:

– Báo cáo nên viết bằng ngôn ngữ phổ thông, nêu các sự kiện, nhận định, đánh giá, có thể dùng chữ số để minh họa, trình bày theo lối biểu mẫu, theo sơ đồ và các bản đối chiếu nếu xét thấy dễ hiểu và ngắn gọn hơn.

Đối với các báo cáo quan trọng:

– Cần tổ chức cuộc họp hoặc hội nghị để lấy ý kiến đóng góp, bổ sung, sửa đổi bản dự thảo báo cáo cho thống nhất và khách quan hơn.

Trình lãnh đạo thông qua:

– Đối với bản báo cáo gửi lên cấp trên, báo cáo trước hội nghị, báo cáo chuyên đề… cần phải có sự xét duyệt của lãnh đạo trước khi gửi nhằm thống nhất với các quyết định quản lý và các thông tin khác mà người lãnh đạo chủ chốt đã cung cấp cho cấp trên hoặc hội nghị.

– Cuối cùng là việc ký, đóng dấu và gửi báo cáo đi, nếu là báo cáo khoa học thì tên tác giả phải ghi ở đầu sau tên báo cáo và không điền các mục khác ở phần tiêu đề như các báo cáo thông thường. Việc gửi báo cáo trình cấp trên hoặc chuyển cho cơ quan khác thì phải có công văn hay thư riêng gửi kèm theo.

(Theo Cẩm Nang Thư Ký).

Các Viết Báo Cáo Một Báo Cáo Khoa Học

Published on

1. CÁCH VIẾT BÁO CÁO MỘT BÁO CÁO KHOA HỌC Ths Nguyễn Thị Minh Lý Bộ môn Tim mạch -Trường Đại học Y Hà Nội

2. THẾ NÀO LÀ: MỘT BÁO CÁO KHOA HỌC? *  Trình bày sự hiểu biết của bạn về một lĩnh vực học thuật nhất định *  Là một công trình ghi lại công việc nghiên cứu bạn đã tiến hành *  Là sự đóng góp vào kho cơ sở dữ liệu *  Cần được đánh giá một cách hệ thống

3. XÂY DỰNG MỘT CHỦ ĐỀ NGHIÊN CỨU

4. VIẾT BÁO CÁO KHOA HỌC: Bức tranh chung *  Bạn định nghiên cứu gì (câu hỏi nghiên cứu) *  Bạn dự định thực hiện nghiên cứu của mình bằng phương pháp gì? *  Tại sao cần phải nghiên cứu vấn đề này? *  Khi nào cần phải hoàn thành nghiên cứu *  Bạn sẽ tiến hành nghiên cứu này ở đâu

6. VIẾT BÁO CÁO KHOA HỌC Mục tiêu *  Lập kế hoạch cho công trình nghiên cứu của bạn. *  Chỉ ra công trình của bạn có đóng góp gì cho nghiên cứu hiện tại. *  Chứng tỏ bạn hiểu cách thực hiện một công trình nghiên cứu trong một khoảng thời gian cho phép. Khán giả: *  Người phê bình, đồng nghiệp và những người quan tâm đến lĩnh vực bạn nghiên cứu

7. VIẾT BÁO CÁO KHOA HỌC *  Bắt đầu càng sớm càng tốt *  Đừng đợi tới khi bạn đã đọc “tất cả mọi thứ”. *  Công việc viết sẽ mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ. *  Báo cáo nghiên cứu ≠ Luận văn: *  Cần phải nêu tất cả các kết quả thu được, kể cả kết quả không như mong muốn, hạn chế *  Không phải tất cả các vấn đề đúng đều phù hợp (người đọc sẽ đặt câu hỏi: liệu vấn đề sẽ đi đến đâu?) *  Lựa chọn thông tin để trình bày chứng tỏ bạn đã rất am hiểu vấn đề nghiên cứu

8. VIẾT BÁO CÁO KHOA HỌC *  Sử dụng từ ngữ của riêng bạn: *  Không trích dẫn quá nhiều *  Khi trích dẫn, cần chỉ ra nguồn trích dẫn, phần trích dẫn cần để trong dấu ” ” *  Cấu trúc rõ ràng *  Không phân đề mục quá nhỏ (1.6.3.7.a) *  Sự cân đối về độ dài của các phần trong báo cáo

9. VIẾT BÁO CÁO KHOA HỌC *  Định dạng *  Thống nhất *  Cần viết lại nhiều lần: *  Bổ sung các kết quả nghiên cứu mới thu được. *  Chỉnh sửa các phần chưa hợp lí.

10. Lời khuyên chung *  Nhắm vào một vấn đề hẹp *  Đặt vào bối cảnh lớn hơn để thấy thành quả đó ra sao, phải làm gì tiếp trong tương lai *  Nhất quán về dữ liệu, chú thích *  Ngôn ngữ dễ hiểu, không tối nghĩa *  Không hấp tấp khi viết

11. CẤU TRÚC MỘT BÁO CÁO KHOA HỌC *  Tên Báo cáo khoa học *  Tóm tắt *  Dẫn nhập *  Phương pháp *  Kết quả *  Bàn luận *  Tài liệu tham khảo

14. VIẾT PHẦN TÓM TẮT *  Nêu lên bức tranh chung về vấn đề nghiên cứu trong thực tế và trong nghiên cứu. *  Câu hỏi nghiên cứu: mô tả những nền tảng của nghiên cứu, mô tả mục đích nghiên cứu một cách ngắn gọn, cho người đọc một cơ sở khoa học đầy đủ. *  Mô tả phương pháp nghiên cứu *  Kết quả chính của nghiên cứu, kể cả số liệu, trả lời câu hỏi nghiên cứu ban đầu. *  Kết luận nói về ý nghĩa của kết quả nghiên cứu. Người đọc chú tâm phần này trước nên cần viết sao cho thuyết phục.

15. VIẾT PHẦN DẪN NHẬP *  Định nghĩa vấn đề: Nêu lên vấn đề tồn tại, những gì đã được nghiên cứu *  Tóm lược những kết quả trước đã được công bố trong y văn *  Mục đích nghiên cứu này là gì?

16. NÊU LÊN VẤN ĐỀ TỒN TẠI *  Trả lời câu hỏi: “Đâu là chỗ trống cần lấp đầy?” và “Vấn đề cần giải quyết là gì?” *  Nêu lên tầm quan trọng của vấn đề một cách rõ ràng, cụ thể. *  Giới hạn những biến số mà bạn cần đánh giá khi nêu ra câu hỏi nghiên cứu.

18. MỤC TIÊU/ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU *  Chỉ ra mục tiêu nghiên cứu. *  Chỉ ra đóng góp mà nghiên cứu của bạn sẽ đem lại. *  Cần chỉ rõ những phạm vi mà nghiên cứu của bạn không đề cập tới.

20. VIẾT PHẦN PHƯƠNG PHÁP *  Giới thiệu về phương pháp tiếp cận chung. *  Sự phù hợp của cách tiếp cận này với thiết kế nghiên cứu. *  Mô tả phương pháp cụ thể để thu thập số liệu. *  Giải thích cách mà bạn sẽ phân tích và phiên giải kết quả. *  Với các phương pháp ít quen thuộc, cần giải thích về phương pháp và lí do lựa chọn phương pháp. *  Nêu ra những hạn chế có thể của nghiên cứu.

21. VIẾT PHẦN PHƯƠNG PHÁP §  Quần thể mẫu nghiên cứu của công trình. Cách chọn mẫu như thế nào? Mô tả chi tiết. *  Những điều tác giả dự định đánh giá: Hoạt động của một loại thuốc, kết quả của một thủ thuật, giá trị của một xét nghiệm. *  Các tiêu chuẩn đánh giá được sử dụng trong nghiên cứu: Biến chứng, thời gian theo dõi, các chỉ tiêu sinh học Các kết quả được phân tích và chuẩn hoá như thế nào: các thuật toán thống kê sử dụng.

24. LƯU Ý VIẾT PHẦN KẾT QUẢ *  Thì động từ *  Các kết quả được quan sát trong quá khứ. *  Sự chính xác *  Tương thích của các số liệu trong bài viết, trong các bảng số liệu và biểu đồ. *  Sự sáng sủa *  Theo một trật tự hợp lý

25. VIẾT PHẦN BÀN LUẬN MỤC TIÊU 1: Mục đích nghiên cứu có đạt được hay không. *  Không nhắc lại tất cả các kết quả trong phần kết quả nghiên cứu *  Không đưa thêm một kết quả mới vào chương Bàn luận. *  Không thay đổi số liệu đã đưa ở phần kết quả: *  Kết quả là 48% không được biến thành “gần 50%” hay “khoảng một nửa”.

26. VIẾT PHẦN BÀN LUẬN MỤC TIÊU: Đánh giá chất lượng và giá trị của kết quả nghiên cứu (2) *  Số lượng cá thể nghiên cứu có đủ lớn để rút ra kết luận? *  Liệu có sự chệch hướng trong việc chọn đối tượng? *  Phương pháp nghiên cứu đã đáp ứng tốt nhất cho vấn đề đặt ra? *  Nhận định các kết quả như thế nào căn cứ theo các phương pháp được sử dụng và độ mạnh của các phép suy diễn thống kê được sử dụng.

27. VIẾT PHẦN BÀN LUẬN MỤC TIÊU: So sánh kết quả thu được với kết quả của các tác giả khác. *  Tìm cách giải thích sự khác biệt *  Thông báo sự đóng góp cá nhân của mình *  Tính chất đại diện của mẫu thử tốt hơn, *  Phương pháp thống kê phù hợp hơn. *  Tránh sự công kích cá nhân.

29. VIẾT PHẦN BÀN LUẬN *  Giải thích ý nghĩa những dữ liệu trình bày trong phần Kết quả *  Giải thích nhưng không lặp lại số liệu trong phần Kết quả *  Cho người đọc thấy công trình nghiên cứu là quan trọng và có tác động hay có đóng góp tới tri thức hiện nay, giải đáp được câu hỏi lớn của nghiên cứu. *  Thể hiện một đóng góp cho khoa học.

30. CÁCH VIẾT PHẦN TÀI LIỆU THAM KHẢO *  Các quy định về cách viết tài liệu tham khảo *  Hệ thống Havard *  Hệ thống Vancouver *  Nên tuân theo quy định của nơi bạn nộp báo cáo khoa học *  Cần có sự thống nhất *  Tham khảo các tài liệu trước đây

31. VIẾT BÁO CÁO KHOA HỌC: Lỗi thường gặp *  Viết văn nói *  Ý kiến cá nhân *  Đây là một công trình khoa học!

32. VIẾT BÁO CÁO KHOA HỌC: Lỗi thường gặp *  Câu phức với nhiều từ dài *  Báo cáo khoa học là một công trình khoa học đơn giản, thuyết phục! *  Hài hước *  Cần được chú thích

33. VIẾT BÁO CÁO KHOA HỌC: Lỗi thường gặp *  Không bao giờ bao quát được mọi khía cạnh *  Bạn sẽ không bao giờ kết thúc? *  Đôi khi chỉ ra được vấn đề là đủ *  Người bình duyệt sẽ rất vui khi bạn chỉ ra được những giới hạn

34. VIẾT BÁO CÁO KHOA HỌC: Vấn đề thường gặp *  Ở vài thời điểm, não bạn sẽ trở nên giống chiếc bánh mì nướng *  Nghỉ giải lao *  Ăn đủ ngủ khỏe, tập thể dục… *  Đây chỉ là tình trạng tạm thời

36. NHỮNG ĐIỀU HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRÔNG ĐỢI *  Bàn luận *  Những hạn chế của nghiên cứu có được chỉ ra *  Có phát hiện ra những điểm mới từ nghiên cứu? *  Có tạo được mối liên kết với y văn? *  Có những phát triển gì về mặt lý thuyết? *  Có những dự đoán mới được thiết lập không?

37. Good Luck & Thank You!

Cách Để Viết Một Báo Cáo Khoa Học

ĐỐI TƯỢNG: – Các bác sỹ chưa học chứng chỉ nghiên cứu khoa học – Điều dưỡng và cử nhân điều dưỡngMỤC TIÊU: 1. Viết được 1 bài báo cáo khoa học với quy mô nhỏ 2. Trình bày được bằng Slide một báo cáo khoa học trước hội đồng nghiệm thu và hội nghị khoa học I. Chọn đề tài:Để chọn một đề tài nghiên cứu nên dựa vào các tiêu chuẩn sau:

Tính bức thiết: tại sao phải nghiên cứu đề tài này, nó mang lại lợi ích gì?

Tính trùng lắp: nếu đề tài trùng lắp với các đề tài đã nghiên cứu thì giá trị không cao.

Tính khả thi: dựa trên 3 mặt

– Tài chính

Nếu hội trường rộng lớn: chọn chữ sáng trên nền tối, như chữ màu trắng / vàng trên nền xanh đậm.

Tránh slide với chữ màu xanh lá cây và màu nền đỏ (hay chữ màu đỏ trên nền màu xanh lá cây), vì rất nhiều người bị mù màu với sự kết hợp này. Nói chung tránh chọn màu nền đỏ vì đây là loại màu “nặng” dễ làm cho mắt bị mệt và khó theo dõi. TÀI LIỆU THAM KHẢO1. Trương Đình Kiệt. Thiết kế nghiên cứu. Giáo trình sau đại học. Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2000.2. Nguyễn Thanh Liêm, Đặng Phương Kiệt, Lê Bích Thủy. Cách tiến hành công trình nghiên cứu y học. Nhà xuất bản y học. Hà Nội 1997.3. Nguyễn Thanh Liêm ( Dịch và hiệu đính).Phương pháp thiết kế các nghiên cứu lâm sàng. Hulley S.P, Cummings S.R, Browner W.S, Grady D.G, Newan T.B. NXB Y học- Hà Nội. 2011.4. . Nguyễn Thanh Liêm ( Dịch và hiệu đính).Phương pháp viết và trình bày một nghiên cứu lâm sàng. Browner W.S. NXB Y học- Hà Nội. 2010.5. Nguyễn Văn Tuấn. Lâm sàng thống kê. www.ykhoa.net6. Phương pháp nghiên cứu khoa học. Giáo trình sau đại học. Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2000..

Tác giả bài viết: chúng tôi Phạm Văn Phú

Nguồn tin: Khoa Ngoại tổng hợp BVĐK tỉnh Bình Định

Cách Viết Báo Cáo Hoàn Hảo

Cách viết báo cáo hiệu quả bao gồm các bước chuẩn bị sau:

Xác định mục đích của báo cáo

Dù viết báo cáo ngày, tháng hay năm bạn cũng cần xác định được nội dung yêu cầu của bản báo cáo. Việc xác định nội dung của báo cáo là điều kiện bắt buộc để bạn có một bản báo cáo chính xác và đầy đủ nhất. Nếu bạn không nắm được nội dung yêu cầu khi viết báo cáo chắc chắn bạn sẽ không biết viết gì hoặc nếu có viết được cũng chỉ là một bản báo cáo vô nghĩa mà thôi. Do đó, hãy dành thời gian để suy nghĩ về mục đích của báo cáo. Bạn có cần mô tả, giải thích, giới thiệu hoặc thuyết phục? Có một mục đích rõ ràng ngay từ đầu đảm bảo rằng bạn luôn tập trung và giúp thu hút người đọc của bạn dễ dàng hơn.

Xây dựng đề cương chi tiết

Bạn đã xác định được nội dung yêu cầu của báo cáo, tuy nhiên bạn đừng vội viết mà việc cần làm tiếp theo là soạn thảo ra một đề cương chi tiết những nội dung bạn muốn nói trong báo cáo. Đề cương này sẽ giúp cho bạn không bị thiếu ý hay bị mất thời gian suy nghĩ phải viết gì trong quá trình làm báo báo.

Cấu trúc của một báo cáo hoàn chỉnh:

Một bản cáo cáo thường có 4 yếu tố sau:

1. Tóm tắt đánh giá

Báo cáo của bạn nên được bắt đầu với bản tóm tắt đánh giá kết quả công việc. Là mục đầu tiên người đọc bắt gặp, nên đây là phần quan trọng nhất của tài liệu. Họ có thể sẽ sử dụng phần tóm tắt đánh giá này để quyết định xem có nên tiếp tục đọc bản báo cáo hay không.

Việc đánh giá kết quả công việc sẽ giúp bạn nhìn lại toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ, nó cũng giống như bản báo cáo thành tích với cấp trên, vì vậy trong phần này bạn hãy hết sức lưu ý. Nên đánh giá một cách trung thực nhất, không nên chỉ khoe những việc làm được, còn những khó khăn, thiếu sót lại giấu nhẹm đi. Bởi cấp trên họ sẽ dễ dàng nhìn ra được những thiếu sót của bạn trong bản báo cáo đó dù bạn không nói ra.

2. Giới thiệu bối cảnh báo cáo

Cung cấp một bối cảnh cho báo cáo và phác thảo cấu trúc của nội dung. Xác định phạm vi của báo cáo và bất kỳ phương pháp cụ thể nào được sử dụng.

– Phân tích nguyên nhân

– Đề xuất, kiến nghị

Cuối bản báo cáo bạn hãy đưa ra những kiến nghị riêng của bản thân như: Công việc đó cần có những gì, cần hỗ trợ những gì để có thể thúc tiến quá trình thực hiện nhanh hơn, kết quả được tốt hơn. Việc đưa ra kiến nghị không phải để mang lại lợi ích riêng cho bạn mà là mang lại lợi ích chung cho cả công ty, tập thể của bạn. Vì vậy, hãy mạnh dạn nêu ra trong báo cáo để cấp trên biết và xem xét.

4. Kết luận

Tổng hợp các yếu tố khác nhau của báo cáo một cách rõ ràng và súc tích. Xác định các bước tiếp theo và bất kỳ hành động nào cần phải thực hiện.

Một số mẹo nhỏ về cách viết báo cáo công việc hiệu quả

Ngôn ngữ trong báo báo

Trong báo cáo bạn nên sử dụng ngôn ngữ phổ thông, dễ hiểu. Lối hành văn mạch lạc, rõ ràng, thiết thực. Nên tránh những từ ngữ quá hoa mỹ, phô trương vì báo cáo cần sự ngắn gọn nhưng đầy đủ và chính xác.

Giữ câu ngắn gọn và đơn giản

Chỉ bao gồm một ý chính trong mỗi câu, với thông tin bổ sung trong các câu sau cùng một từ liên kết thích hợp như “Vì vậy”, “Do đó”, “Vì lí do này” giúp người đọc đi theo mạch ý tưởng của bạn. Tránh viết các câu dài với nhiều mệnh đề phụ gây khó khăn cho người đọc, cụ thể các câu không dài hơn 20 đến 25 từ.

Thu thập sự kiện và dữ liệu

Đưa vào báo cáo các sự kiện và dữ liệu hấp dẫn sẽ giúp lập luận của bạn trở nên thuyết phục hơn. Hãy nhớ trích dẫn các nguồn như báo chí, nghiên cứu và các bài phỏng vấn để tăng thêm độ tin cậy.

Cách trình bày báo cáo công việc nên hấp dẫn, trực quan

Độc giả của bạn sẽ hiểu được những gì bạn nói chỉ bằng cách nhìn sơ qua nó. Do đó, hãy viết các tiêu đề chính và tiêu đề phụ của bạn một cách rõ ràng và đầy đủ.

Bạn có thể sử dụng màu sắc để làm nổi bật các điểm quan trọng. Hãy sáng tạo nhưng cần chắc rằng nó không ảnh hưởng đến nội dung thông điệp của bạn.

Xem lại và chỉnh sửa

Bản thảo đầu tiên của báo cáo hiếm khi nào là hoàn hảo, do đó bạn sẽ cần chỉnh sửa và sửa đổi nội dung. Nếu có thể, hãy đặt tài liệu sang một bên trong vài ngày trước khi xem lại nó một lần nữa hoặc nhờ đồng nghiệp cùng xem xét. Một “đôi mắt” mới thường sẽ giúp phát hiện ra những lỗi mà bạn không chú ý.

Trước khi gửi báo cáo, hãy tự hỏi mình:

– Báo cáo không có lỗi ngữ pháp, ngắn gọn và dễ đọc?

– Các mục được trình bày một cách logic?

– Mỗi điểm có được giải thích, chứng minh bằng các dữ liệu phù hợp?

– Các kết luận và khuyến nghị có thuyết phục không?

– Tất cả các nguồn được tham khảo là chính xác?

Góc kỹ năng – Cẩm nang khác