Top 11 # Viết Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Sachkhunglong.com

Luyện Tập Làm Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo

Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

I – KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG

Trước khi luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo, cần ôn lại lí thuyết về hai loại văn bản này. Nội dung cơ bản cần ôn lại được thể hiện qua bảng sau:

Nhằm đề đạt nguyện vọng mong được giúp đỡ, giải quyết một việc gì đó.

Nhằm trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả đạt được của cá nhân hay tập thể, để cấp trên được biết.

Nội dung văn bản

Gồm các mục sau:

– Quốc hiệu và tiêu ngữ.

– Địa điểm và thời gian làm đề nghị.

– Tên văn bản (“Giấy đề nghị”).

– Nơi nhận đề nghị.

– Người (tổ chức) đề nghị.

– Nêu sự việc, lí do và ý kiến cần đề nghị.

– Kí tên

Gồm các mục sau:

– Quốc hiệu và tiêu ngữ.

– Địa điểm và thời gian làm đề nghị.

– Tên văn bản (“Báo cáo – về…”).

– Nơi nhận báo cáo.

– Người (tổ chức) báo cáo.

– Nêu sự việc và các kết quả đã làm được.

– Kí tên

Hình thức trình bày văn bản

– Tên văn bản viết chữ cỡ to.

– Trình bày văn bản cần trang trọng, ngắn gọn, sáng sủa, cân đối.

– Cụ thể, mỗi mục ở trên cách nhau 2, 3 dòng ; không viết sát lề trang giấy ; không để khoảng trống lớn ở phần trên và phần dưới trang giấy.

Các mục cần chú ý

– Tên người (tổ chức) đề nghị

– Nơi nhận đề nghị

– Nội dung đề nghị

– Tên người (tổ chức) báo cáo

– Nơi nhận báo cáo

– Nội dung báo cáo.

II – HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP

1. Muốn nêu được tình huống phải làm văn bản đề nghị và báo cáo, em xem lại phần Mục đích viết văn bản đề nghị và báo cáo, đồng thời xem lại các ví dụ mẫu trong SGK. Liên hệ với tình hình của bản thân và của lớp học, từ đó, em có thể dễ dàng nêu được tình huống cần viết đề nghị và báo cáo.

Một số ví dụ:

a) Tình huống cần viết giấy đề nghị:

Giả định em là lớp trưởng, thay mặt lớp, em viết giấy đề nghị kính gửi Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên dạy bộ môn xin được giải quyết một trong các việc sau:

– Về mùa đông, ánh sáng trong phòng học không đủ ; đề nghị bổ sung đèn chiếu sáng trong lớp học.

– Cạnh trường có một xưởng sản xuất đồ gỗ, gây tiếng ồn ảnh hưởng tới việc học của học sinh. Đề nghị nhà trường có biện pháp giải quyết.

– Sân tập dành cho môn Thể dục quá xấu ; đề nghị giáo viên dạy môn Thể dục có ý kiến với nhà trường cho học sinh được thực hành ở địa điểm khác.

– Báo cáo về tình hình đi học muộn của học sinh lớp 7A trong tháng 3 năm 2004.

3. a) Mục đích là xin nhà trường miễn học phí thì phải viết đơn. Trong đơn, HS vừa trình bày hoàn cảnh gia đình vừa đề đạt nguyện vọng của mỉnh. Ở trường hợp này, HS viết báo cáo là không phù hợp.

b) Để thầy, cô giáo nắm được những việc lớp đã làm thì HS phải viết báo cáo. Trong trường hợp này, HS viết văn bản đề nghị là không đúng.

c) Muốn nhà trường biểu dương, khen thưởng bạn H. thì phải viết văn bản đề nghị, ở đây, HS viết đơn là không phù hợp.

Mai Thu

Hướng Dẫn Viết Văn Bản Báo Cáo

– Phản ánh đúng sự thật khách quan, nêu đúng ưu điểm, khuyết điểm, thuận lợi, khó khăn, việc đã giải quyết, việc còn tồn đọng, không được hư cấu hoặc chủ quan duy ý chí.

– Người trực tiếp soạn thảo không được thiên vị, không thêm bớt hiện tượng nhằm bóp méo sự thật, phải trung thực và khách quan toàn diện trong cách đưa tin và đánh giá trong báo cáo. Cần phải theo dõi, nghiên cứu sâu sát quá trình diễn biến sự việc, hiện tượng để tìm nguyên nhân phản ánh và báo cáo. Nếu sự thật bị cắt xén, xác định sai nguyên nhân, đưa ra những nguồn tin không chính xác, không toàn diện, sẽ làm lãnh đạo đưa ra giải pháp không đúng, xử lý thiếu kịp thời và không triệt để.

Nội dung báo cáo phải cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm:

– Người soạn thảo phải đầu tư thời gian, chọn lọc các số liệu và sự kiện về các vấn đề thuộc chức năng nhiệm vụ chính yếu của tổ chức mình để đưa vào báo cáo, không nên liệt kê tràn lan mọi sự việc, hiện tượng xảy ra. Tập hợp được số liệu chính xác, ăn khớp với nhau là việc làm cần thiết, song đòi hỏi phải biết lập luận để thấy được ưu khuyết điểm thông qua những con số đó. Cần tránh những con số ma hoặc những sự kiện chung chung không chứng minh, lý giải được điều gì. Trường hợp cần giải thích kỹ hơn thì có thể đính kèm theo báo cáo các bản phụ lục ghi các số liệu làm phương tiện minh chứng cho các kết luận trong báo cáo.

– Một bản báo cáo chỉ thuần túy thống kê sự việc mà không rút ra được những kinh nghiệm, bài học gì thì đó là báo cáo kém chất lượng, hiệu quả. Cần xuất phát từ mục đích, yêu cầu của từng loại báo cáo, xuất phát từ đối tượng đọc báo cáo mà có phương pháp viết báo cáo cho cụ thể, mạch lạc, hợp với người nghiên cứu. Tránh báo cáo tràn lan, vụn vặt, sa vào chi tiết rườm rà, sa vào các số liệu rắc rối mà phải chọn đúng trọng tâm, trọng điểm.

– Báo cáo kịp thời thể hiện ý thức, kỷ luật, ý thức tôn trọng tổ chức, tôn trọng cấp trên, có trách nhiệm với công việc. Báo cáo chậm trễ làm cho lãnh đạo không nắm được thông tin từ cấp dưới, dẫn đến hậu quả không thể ứng phó kịp thời, nhanh nhạy với tình hình để có những quyết định và mệnh lệnh chính xác, nhiều trường hợp gây ra hậu quả lớn trong quản lý.

Soạn Văn 7: Luyện Tập Làm Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo

Soạn Văn lớp 7 Luyện tập làm văn bản đề nghị

Soạn Văn Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

Soạn Văn: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo Ôn lại lí thuyết về văn bản đề nghị và báo cáo Luyện tập Câu 1 (trang 138 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2):

Tình huống thường gặp cần làm văn bản đề nghị và báo cáo:

– Văn bản đề nghị: Xin sửa bóng đèn hỏng trong lớp, xin tổ chức cắm trại.

– Báo cáo: Báo cáo về buổi sinh hoạt chi đoàn của lớp, báo cáo kết quả quyên góp ủng hộ các bạn nhỏ vùng cao.

Câu 2 (trang 138 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): Văn bản tham khảo:

– Văn bản đề nghị xin sửa bóng đèn hỏng trong lớp:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 26 tháng 2 năm 2016

GIẤY ĐỀ NGHỊ

Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7A, Trường THCS Phùng Xá

Tập thể lớp 7A chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Vào chiều ngày 20 tháng 2 năm 2016, thời tiết có mưa lớn, nhiều thiết bị điện bị hư hỏng. May thay, nhà trường đã nhanh chóng sửa chữa kịp thời ngay sau đó. Tuy nhiên, chúng em nhận thấy, chất lượng chiếc bóng đèn đầu tiên ở dãy bàn thứ hai có dấu hiệu sáng không được tốt. Vậy chúng em viết đơn mong cô kiến nghị với nhà trường sửa chiếc đèn đó cho chúng em có điều kiện học tập tốt nhất.

Lớp trưởng

(Kí và ghi rõ họ tên)

– Văn bản báo cáo về kết quả quyên góp ủng hộ các bạn nhỏ vùng cao.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 14 tháng 2 năm 2016

BÁO CÁO

Về kết quả quyên góp ủng hộ các bạn nhỏ vùng cao

Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7A, Trường THCS Kim Liên

Hưởng ứng buổi phát động “Từ thiện vùng cao”, lớp 7A vừa qua đã có những hoạt động ủng hộ, đóng góp. Cụ thể:

1. Sách vở, giấy: Mỗi bạn quyên góp ít nhất 2kg giấy, sách vở cũ. Tổng cộng được 82kg giấy.

2. Quần áo: Gồm quần áo cũ, mới, đông, hè, những đồ dùng khác như bút, thước, …

Sự ủng hộ của chúng em không nhiều nhưng chúng em mong điều này sẽ giúp cho các em nơi vùng cao bớt phần nào khó khăn trong học tập, trong cuộc sống.

Lớp trưởng

(Kí và ghi rõ họ tên)

Câu 3 (trang 138 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): Lỗi sai:

a. Đơn cần viết phải đề đạt nguyện vọng và cả trình bày hoàn cảnh gia đình nên viết báo cáo là không hợp lí.

b. Để thầy, cô biết được những việc lớp đã làm thì phải viết báo cáo. Ở đây viết văn bản đề nghị là không đúng.

c. Muốn được biểu dương, khen thưởng bạn H thì phải viết văn bản đề nghị.

Giáo Án Bài Luyện Tập Làm Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo

Giáo án bài Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

Tải word giáo án: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

– Nắm vững những đặc điểm và cách làm văn bản đề nghị, hành chính

2. Kĩ năng

– Ứng dụng các văn bản đề nghị, báo cáo và tình huống cụ thể, nắm được cách thức làm văn bản này.

3. Thái độ

– Có ý thức vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống có hiệu quả.

II. Chuẩn bị tài liệu

2. Chuẩn bị của học sinh

– Chuẩn bị bài, trả lời các câu hỏi bài tập SGK.

III. Tiến trình tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức

– Kiểm tra sĩ số:

2. Kiểm tra đầu giờ

H: Nêu đặc điểm và cách làm một văn bản báo cáo?

3. Bài mới

– Các em đã đc học cách làm văn bản đề nghị, báo cáo.Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành luyện tập viết văn bản đề nghị và báo cáo.

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

HĐ 1. HDHS ôn tập lí thuyết:

– Gọi hs đọc 2 văn bản đề nghị và báo cáo

H: Hai văn bản trên có điểm gì giống và khác nhau về mặt hình thức, nội dung, mục đích?

CH: Cả 2 văn bản khi viết cần tránh những sai sót gì ? những mục cần chú ý trong những loại văn bản này ?

* Cả 2 văn bản khi viết cần tránh những sai sót ở mục:

– Nơi nhận đề nghị và báo cáo?

– Nơi tổ chức đề nghị và báo cáo?

– Nêu sự việc, lí do, ý kiến cần đề nghị hoặc điều cần báo cáo.

HĐ 2. HDHS luyện tập:

II. Luỵên tập

1. Bài tập 1:

2. Bài tập 3

a. Cần viết văn bản đề nghị

b. Cần viết văn bản báo cáo

c. Cần viết văn bản đề nghị

– HS nhận xét

– GV chốt các tình huống đúng

GV gọi HS đọc các tình huống trong SGK

? Chỉ ra chổ sai trong việc sử dụng các văn bản đó?

GV hướng dẫn HS về nhà viết bài tập 2. mỗi HS tự tìm ra các tình huống để viết 1 văn bản đề nghị và 1 văn bản báo cáo

4. Củng cố, luyện tập

– Làm thế nào để viết tốt một văn bản đề nghị và 1 văn bản báo cáo?

5. Hướng dẫn về nhà

– Ôn nội dung bài học, làm bài tập số 2

– Sưu tầm các văn bản đề nghị và báo cáo để tự củng cố lại kiến thức

300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 7 CHỈ 399K

Phụ huynh đăng ký mua khóa học lớp 7 cho con, được tặng miễn phí khóa ôn thi học kì. Cha mẹ hãy đăng ký học thử cho con và được tư vấn miễn phí. Đăng ký ngay!

Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 7 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 7 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.