Top 6 # Xử Lý Các Vi Phạm Luật Nghĩa Vụ Quân Sự Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Sachkhunglong.com

Kiên Quyết Xử Lý Nghiêm Các Trường Hợp Vi Phạm Luật Nghĩa Vụ Quân Sự

GD&TĐ – UBND thành phố Hà Nội vừa tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn chủ trì hội nghị.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội động viên thanh niên huyện Thanh Trì lên đường nhập ngũ.

Cùng dự có Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Năm 2019, TP. Hà Nội đã giao 3.500 công dân cho 13 đầu mối đơn vị nhận quân, hoàn thành 100% chỉ tiêu Nhà nước giao, trong đó, có 1.415 công dân tình nguyện nhập ngũ, đạt 40,4%.

Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện, thị xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chức năng cùng cấp tổ chức cho 1.529 đoàn viên ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng; tổ chức kết nạp Đảng cho 3 đoàn viên ưu tú trước khi nhập ngũ; tổ chức gặp mặt và tuyên dương các công dân tự nguyện viết đơn tình nguyện nhập ngũ; tọa đàm nói chuyện truyền thống, giao lưu văn hóa, văn nghệ, tặng quà… nhằm động viên tinh thần thanh niên trước khi lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên nhập ngũ quận Hà Đông rước đuốc thắp lửa truyền thống.

Nhờ làm tốt mọi công tác chuẩn bị, Lễ giao nhận quân năm 2019 của Thành phố đã được thực hiện bảo đảm trang trọng, đúng nghi lễ Quân đội; nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm… thực sự là ngày hội tòng quân của nhân dân các địa phương thành phố Hà Nội.

Thay mặt UBND thành phố phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức công tác quân sự, quốc phòng địa phương, nhất là theo dõi lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tăng cường quản lý công dân trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự; tổ chức rà soát, phúc tra nắm chắc số lượng, chất lượng nam công dân trong độ tuổi từ 18 đến 25; có biện pháp nâng cao chất lượng sơ tuyển, xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, đạo đức; văn hóa, sức khỏe, chính sách miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ bảo đảm dân chủ, công bẳng, công khai.

Tại hội nghị, UBND thành phố Hà Nội đã khen thưởng 26 tập thể đạt kết quả tốt trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân làm tốt công tác động viên, giáo dục chiến sĩ đang tại ngũ; tổ chức đón tiệp tận tình chu đáo quân nhân xuất ngũ về địa phương; làm tốt công tác đăng ký, quản lý ngạch dự bị; làm tốt công tác chính sách, hậu phương Quân đội, tạo điều kiện thuận lợi, dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm nhanh chóng ổn định đời sống cho quân nhân hoàn thành thời hạn tại ngũ, xuất ngũ về địa phương. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự, bảo đảm sự nghiêm minh của Pháp luật.

Xử Lý Vi Phạm Luật Nghĩa Vụ Quân Sự: Những Vướng Mắc Cần Tháo Gỡ

Xử lý vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Những ngày đầu năm mới Canh Tý 2020, các địa phương đang tập trung cho công tác động viên, chuẩn bị đưa thanh niên lên đường nhập ngũ. Nhìn lại thực tế công tác gọi thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự thời gian qua cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Từ thực tế phường Nhơn Hòa

Nhiều năm qua, phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn, là một trong những địa phương luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân hàng năm. Tuy nhiên, tình trạng thanh niên trong diện thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) không chấp hành lệnh gọi đăng ký lần đầu và khám sức khỏe có xu hướng gia tăng… Các trường hợp vi phạm Luật, phường đều tiến hành xử phạt hành chính theo quy định; lập hồ sơ các trường hợp tái vi phạm đề nghị xử lý hình sự. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc xử lý theo quy định của pháp luật chưa đủ sức răn đe, còn gây khó khăn, bế tắc cho cơ sở.

Việc xử lý thanh niên trong diện thực hiện Luật NVQS không chấp hành lệnh gọi đăng ký lần đầu và khám sức khỏe ở cơ sở còn khó khăn, vướng mắc.

– Trong ảnh: Khám sức khỏe NVQS tại huyện Phù Cát.

Cụ thể, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ tối đa chỉ 2,5 triệu đồng, chênh lệch mức phạt giữa các khung là 500 nghìn đồng; trong đó, mức phạt tối đa đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe cũng chỉ 1,2 triệu đồng, chênh lệch giữa các khung chỉ 200 nghìn đồng. Do đó, có trường hợp không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe 3 năm liên tục nhưng chỉ bị phạt tổng cộng 3,4 triệu đồng (không có tình tiết tăng nặng). Có trường hợp, người vi phạm đã cố tình “lách luật” bằng cách chỉ vi phạm “không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe” để mức phạt thấp hơn. Hoặc trốn theo kiểu cách năm; nếu năm trước bị xử phạt về hành vi “không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ” thì năm sau vi phạm với hành vi “không chấp hành lệnh khám sức khỏe” (sẽ không bị xử lý hình sự và mức phạt thấp hơn). Vì vậy trên thực tế, nhiều thanh niên, nhất là những người có việc làm, thu nhập cao, sẵn sàng nộp phạt để trốn NVQS.

Về xử lý thanh niên trốn lệnh nhập ngũ theo quy định của Luật Cư trú cũng gặp khó khăn, vướng mắc. Tại Điều 32 Luật Cư trú năm 2006 (Luật Cư trú sửa đổi 2013) về khai báo tạm vắng, quy định: “Người trong độ tuổi làm NVQS, dự bị động viên đi khỏi huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi mình cư trú từ ba tháng trở lên có trách nhiệm khai báo tạm vắng”. Vì vậy, trường hợp thanh niên trốn lệnh nhập ngũ, tiến hành kiểm tra lưu trú, cũng chỉ lập hồ sơ, thủ tục, không xử phạt được.

Quy định về xử lý hình sự đối với các trường hợp không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe mang tính chất tái phạm thiếu tính thống nhất giữa Bộ luật Hình sự 2015 và Luật NVQS 2015, dẫn đến ách tắc, không xử lý được. Cụ thể, Khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký NVQS, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”. Như vậy, hành vi không chấp hành lệnh khám sức khỏe chưa được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015. Trong khi đó, tại Khoản 8 Điều 3 Luật NVQS năm 2015 quy định: “Trốn tránh thực hiện NVQS là hành vi không chấp hành lệnh gọi đăng ký NVQS; lệnh gọi khám sức khỏe NVQS; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập…”.

Cần tháo gỡ vướng mắc

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật NVQS, với góc nhìn từ cơ sở, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật theo Điều 332 Bộ luật Hình sự, Điều 3 Luật NVQS về tội trốn tránh thực hiện NVQS, làm cơ sở cho việc xử lý đúng pháp luật, để cho pháp luật đủ tính giáo dục, răn đe, phòng, chống vi phạm pháp luật. Về lâu dài, cần nghiên cứu sớm sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật sau:

sửa đổi, bổ sung Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 9.10.2013 của Chính phủ theo hướng nâng mức phạt tiền, tăng khoảng cách giữa các mức phạt đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe để bảo đảm tính răn đe. Hai là, bổ sung quy định của Luật Cư trú về xử phạt đối với thanh niên trốn, không có mặt tại địa phương trong thời điểm có lệnh gọi nhập ngũ. Ba là, sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự theo hướng liệt kê thêm hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe.

Lê Vũ Vân Kiều

Hạn Chế, Bất Cập Trong Xử Lý Các Trường Hợp Vi Phạm Pháp Luật Về Nghĩa Vụ Quân Sự

Trong những năm qua, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định luôn được đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân hàng năm; tuy nhiên gần đây, tình trạng thanh niên không chấp hành pháp luật nghĩa vụ có biểu hiện gia tăng; trong đó trường hợp không chấp hành lệnh khám sức khoẻ gia tăng đột biến, từ 128 trường hợp (năm 2018) lên 379 trường hợp (năm 2019), có trường hợp tái phạm đến 03 lần; năm 2018, có 03 xã lập hồ sơ, báo cáo kiến nghị xử lý hình sự đối với 11 trường hợp vi phạm có tính chất tái phạm, trong đó có 06 trường hợp vi phạm do không chấp hành lệnh khám sức khỏe.

Đâu là nguyên nhân?

Theo chủ thể xử phạt vi phạm hành chính cũng như các cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện, việc xác lập hồ sơ ban đầu để xử lý thanh niên vi phạm thuộc trách nhiệm của cấp cơ sở; tuy nhiên, do trình độ và năng lực của một số xã đội trưởng còn hạn chế nên thiếu chặt chẽ, quy trình còn thiếu nhưng không thể khắc phục được. Sự hạn chế này dẫn đến tuy hành vi vi phạm (trốn lệnh nhập ngũ) đã được quy định trong Bộ luật Hình sự nhưng thiếu sót trong khâu lập thủ tục nên không thể xử lý được; có trường hợp hồ sơ tương đối chặt chẽ nhưng hành vi vi phạm chưa được quy định trong Bộ luật Hình sự dẫn đến tình trạng lúng túng, hay nói đúng hơn là bế tắc trong quá trình xử lý về hình sự, nhất là đối với các trường hợp không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe.

Việc quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói chung, đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nói riêng, chủ thể xử phạt là chủ tịch UBND các xã, thị trấn chưa thực hiện đúng nguyên tắc về xử phạt (tính chất, mức độ; hậu quả và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ) từ đó nảy sinh tình trạng cào bằng, trung bình trong xử phạt.

Ngoài ra, quy định về xử phạt, trong đó có mức xử phạt vi phạm pháp luật nghĩa vụ quân sự đã khá lạc hậu không đáp ứng được yêu cầu phòng, chống vi phạm pháp luật. Dễ nhận thấy, sở dĩ các trường hợp bị xử phạt dù nặng hay nhẹ; dù xử phạt ở mức cao nhất hay trung bình của khung xử phạt cũng không nảy sinh tình trạng khiếu nại quyết định xử phạt. Cũng có lẽ, do mức phạt tối đa đối với hành vi không chấp hành lệnh nhập ngũ cũng chỉ 2,5 triệu đồng, chênh lệch khoản cách giữa các khung cũng chỉ 500.000đ; mức phạt tối đa đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe cũng chỉ 1,2 triệu đồng, chênh lệch giữa các khung chỉ 200.000 đồng.

Có thể nói, chế tài xử phạt và khoản cách giữa các khung phạt như quy định hiện nay còn khá thấp. Có trường hợp không chấp hành lệnh khám sức khỏe 03 năm liên tục nhưng chỉ bị phạt tổng cộng 3,4 triệu đồng (cho lần xử phạt đầu tiên được đánh giá là không có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ 1 triệu đồng; cho 02 lần tiếp theo được đánh giá là tái phạm, áp dụng mức khung tăng nặng 1,2 triệu đồng/ lần); có trường hợp, năm trước bị xử phạt hành chính về hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 2,5 triệu đồng, năm sau đó vi phạm về hành vi không chấp hành lệnh khám sức khỏe, bị phạt 1,2 triệu đồng. Điều đó cho thấy, người vi phạm đã cố tình “lách luật” bằng cách hoặc chỉ vi phạm không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe với mức phạt thấp hơn; hoặc trốn theo kiểu “giã gạo”, nếu năm trước bị xử phạt về hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ thì năm sau không chấp hành lệnh khám sức khỏe (sẽ không bị xử lý hình sự và mức phạt sẽ thấp hơn).

Quy định về xử lý hình sự đối với các trường hợp không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe mang tính chất tái phạm thiếu tính thống nhất giữa Bộ luật Hình sự 2015 và Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 dẫn đến ách tắc, không xử lý hình sự được. Năm 2018, UBND các xã, thị trấn đã lập thủ tục và đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra huyện xử lý hình sự 11 trường hợp. Tuy nhiên, hầu hết các cơ quan tiến hành tố tụng đều cho rằng cơ sở xác định trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 2 Bộ luật Hình sự năm 2015 là “Chỉ người nào phạm một tội đã được Bộ luật hình sự quy định mới phải chịu trách nhiệm hình sự”. Điều đó cũng có nghĩa là, chỉ được xử lý hình sự những hành vi đã được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tính mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữu đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm”. Như vậy, đối chiếu với quy định mang tính liệt kê trên thì về mặt khách quan của tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự chỉ 03 hành vi độc lập (không đăng ký, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, không chấp hành lệnh gọi tập trung huấn luyện); hành vi không chấp hành lệnh khám sức khỏe chưa được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 và được hiểu là độc lập với hành vi “không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự” như quy định tại Khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự.

Trong khi đó, tại Khoản 8 Điều 3 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định “Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự là hành vi không chấp hành lệnh gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập…”. Tại Nghị định số 13/2016/NĐ-CP ngày 19/2/2016 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục đăng ký, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự thì việc sau khi công dân đăng ký, Ban chủ huy quân sự cấp giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự cho công dân; Chương 2 của Nghị định quy định về trình tự, thủ tục đăng ký nghĩa vụ quân sự; tuy nhiên, việc gọi công dân khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự không được đề cập như một bước thủ tục, quy trình của sau việc đăng ký nghĩa vụ quân sự. Như vậy, việc gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự được thực hiện sau khi đăng ký nghĩa vụ quân sự; là bước trung gian, mang tính độc lập giữa đăng ký nghĩa vụ quân sự và gọi công dân nhập ngũ. Do đó, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự không được xem là tình tiết “đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm”.

Cần sớm sửa đổi, bổ sung chế tài xử phạt

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật nghĩa vụ quân sự, cần sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 của Chính phủ theo hướng nâng mức phạt tiền, tăng khoảng cách giữa các mức phạt đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khoẻ để bảo đảm tính răn đe.

Về xử lý hình sự đối với hành vi không chấp hành lệnh khám sức khỏe có yếu tố tái phạm, cần sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự theo hướng liệt kê thêm hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe; đồng thời sửa đổi quy định tại Chương 2, Nghị Định số 13/2016/NĐ-CP ngày 19/2/2016 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục đăng ký, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo hướng: Hoặc bổ sung cụm từ “và các hành vi vi phạm pháp luật nghĩa vụ quân sự khác” (bao hàm cả hành vi không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe); hoặc lấy nguyên tắc trường hợp có xung đột thì ưu tiên sử dụng luật chuyên ngành quy định trong Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật 2015 để tháo gỡ vướng mắc.

Trước mắt, các cơ quan chức năng cần sớm có văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật theo Điều 332 Bộ luật Hình sự, Điều 3 Luật Nghĩa vụ quân sự về tội trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, làm cơ sở cho việc xử lý đúng pháp luật, bảo đảm nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị tại các địa phương trong cả nước nói chung, tại huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định nói riêng.

Hành Vi Trốn Nghĩa Vụ Quân Sự Sẽ Bị Xử Phạt Hành Chính Hoặc Xử Lý Hình Sự

Thực hiện nghĩa vụ quân sự vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự của tuổi trẻ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. (Ảnh: QĐ)

Trả lời:

Hằng năm mùa tuyển quân thường được bắt đầu từ khoảng cuối tháng 11 năm trước đến tháng 02 năm sau. Trong khi nhiều nam thanh niên vui vẻ, tình nguyện lên đường nhập ngũ thì vẫn có một số người tìm mọi cách để trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ bị dư luận xã hội lên án mà còn bị xử lý nghiêm khắc tùy vào tính chất, mức độ vi phạm.

Nội dung câu hỏi của bạn Lê Thanh An được quy định tại Nghị định số 120/2013/NĐ-CP “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu” và Bộ luật Hình sự năm 2015. Cụ thể:

Các Điều 4, 5, 6, 7 Nghị định số 120/2013/NĐ-CP nêu rõ:

Điều 4. Vi phạm các quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự

1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi không đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu đối với công dân nam đủ 17 tuổi trong năm thuộc diện phải đăng ký nghĩa vụ quân sự.

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Không đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu, trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Không đăng ký bổ sung khi có sự thay đổi về họ tên, địa chỉ nơi ở, nơi làm việc theo quy định;

c) Không thực hiện đăng ký di chuyển trước khi di chuyển nơi cư trú theo quy định;

d) Không thực hiện đăng ký vào ngạch dự bị theo quy định.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc đăng ký nghĩa vụ quân sự, đăng ký bổ sung, đăng ký di chuyển, đăng ký vào ngạch dự bị đối với hành vi quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này.

Điều 5. Vi phạm quy định sơ tuyển thực hiện nghĩa vụ quân sự

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung sơ tuyển ghi trong giấy gọi sơ tuyển thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện sơ tuyển nghĩa vụ quân sự theo kế hoạch của Hội đồng nghĩa vụ quân sự đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

Điều 6. Vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự

1. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

a) Người khám sức khỏe gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự;

b) Đưa tiền hoặc các lợi ích vật chất khác cho cán bộ, nhân viên y tế để làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự;

c) Cán bộ, nhân viên y tế cố ý làm sai lệch các yếu tố về sức khỏe của người khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Điều 7. Vi phạm quy định về nhập ngũ

1. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

Điều 332. Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự

1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội.

Điều 333. Tội không chấp hành lệnh gọi quân nhân dự bị nhập ngũ

1. Người nào là quân nhân dự bị mà không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ trong trường hợp có lệnh tổng động viên, lệnh động viên cục bộ, có chiến tranh hoặc có nhu cầu tăng cường cho lực lượng thường trực của quân đội để chiến đấu bảo vệ địa phương, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;

b) Lôi kéo người khác phạm tội.