Xem Nhiều 2/2023 #️ Ý Nghĩa Của Văn Chương # Top 9 Trend | Sachkhunglong.com

Xem Nhiều 2/2023 # Ý Nghĩa Của Văn Chương # Top 9 Trend

Cập nhật thông tin chi tiết về Ý Nghĩa Của Văn Chương mới nhất trên website Sachkhunglong.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Ý nghĩa của văn chương

Bài giảng: Ý nghĩa văn chương – Cô Trương San (Giáo viên VietJack)

I. Đôi nét về tác giả Hoài Thanh

– Hoài Thanh (1909-1982), quê ở xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

– Ông là một nhà phê bình văn học xuất sắc. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là “Thi nhân Việt Nam”, in năm 1942

– Năm 2000, ông được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật

II. Đôi nét về tác phẩm Ý nghĩa của văn chương

1. Xuất xứ

– Bài “Ý nghĩa văn chương” có lần đổi in lại đã đổi nhan đề thành “Ý nghĩa và công dụng của văn chương”

2. Bố cục (3 phần)

– Phần 1 (từ đầu đến “muôn vật, muôn loài”): Nguồn gốc của văn chương

– Phần 2 (tiếp đó đến “gợi lòng vị tha”): Nhiệm vụ của văn chương

– Phần 3 (còn lại): Công dụng của văn chương

3. Giá trị nội dung

Hoài Thanh khẳng định: nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình cảm, là lòng vị tha. Văn chương là hình ảnh của sống muôn hình vạn trạng và sáng tạo ra sự sống, gây những tình cảm không có, luyện những tình cảm sẵn có. Đời sống tinh thần của nhân loại nếu thiếu văn chương thì sẽ rất nghèo nàn.

4. Giá trị nghệ thuật

– Giàu hình ảnh độc đáo

– Lối văn nghị luận vừa có lí lẽ vừa có cảm xúc

III. Dàn ý phân tích tác phẩm Ý nghĩa của văn chương

I. Mở bài

– Giới thiệu về tác giả Hoài Thanh (những nét chính về cuộc đời, sự nghiệp sáng tác…)

– Giới thiệu về văn bản “Ý nghĩa văn chương” (hoàn cảnh ra đời, xuất xứ, khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật…)

II. Thân bài

1. Nguồn gốc của văn chương

– Nguồn gốc chủ yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra là lòng thương cả muôn vật, muôn loài

⇒ Đây là quan niệm đúng đắn, có lí song không phải là quan niệm duy nhất

2. Nhiệm vụ của văn chương

– Văn chương là sự hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng

⇒ Văn chương phản ánh hiện thực phong phú, đa dạng của cuộc sống

– Văn chương sáng tạo ta sự sống

⇒ Văn chương đưa ra, dựng lên hình ảnh, ý tưởng, một thế giới mơ ước mà con người luôn khát khao đạt đến.

3. Công dụng của văn chương

– Khơi dậy những trạng thái cảm xúc khác nhau của con người, “gợi tình cảm và lòng vị tha”

⇒ Văn chương có sức cảm hóa lạ lùng

– Gây cho ta những tình cảm không có, luyện cho ta những tình cảm sẵn có

+ Cho ta biết cảm nhận cái đẹp, cái hay của cảnh vật, của thiên nhiên

+ Lưu giữ lại dấu vết, lịch sử văn hóa của loài người

⇒ Văn chương giúp con người có đời sống tinh thần phong phú, giúp khơi gợi ở con người tình cảm, cảm xúc chân thật

III. Kết bài

– Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản:

+ Nội dung: Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình cảm, là lòng vị tha. Văn chương là hình ảnh của sống muôn hình vạn trạng và sáng tạo ra sự sống, gây những tình cảm không có, luyện những tình cảm sẵn có

+ Nghệ thuật: lập luận chặt chẽ, vừa có lí lẽ, vừa có cảm xúc, hình ảnh…

– Vai trò, công dụng của văn chương đối với bản thân: trau dồi vốn sống, vốn hiểu biết, thế giới tinh thần trở nên phong phú hơn…

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Các bài Soạn văn lớp 7 siêu ngắn được biên soạn bám sát câu hỏi sgk Ngữ Văn lớp 7 Tập 1, Tập 2 giúp bạn dễ dàng soạn bài Ngữ Văn 7 hơn.

tac-gia-tac-pham-lop-7.jsp

Soạn Bài Ý Nghĩa Của Văn Chương

Hoài Thanh khẳng đinh: nguồn gốc của văn chương là tình cảm, là lòng vị tha. Văn chương là hình ảnh của sự sống muôn hình vạn trạng và sáng tạo ra sự sống, gây những tình cảm không có, luyện những tình cảm sẵn có. Đời sống tinh thần của nhân loại nếu thiếu văn chương thì sẽ rất nghèo nàn.

Câu 1. Nguồn gốc “cốt yếu” của văn chương? Hãy chú ý đến nghĩa của hai từ cốt yếu và đọc bốn dòng đầu của văn bản để gợi ý trả lời.

Theo Hoài Thanh, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài.

Cốt yếu là quan trọng nhất nhưng chưa phải là tất cả. Do đó, có thể có quan niệm khác về nguồn gốc văn chương, chẳng hạn “văn chương bắt nguồn từ cuộc sống lao động của con người”. Các quan niệm tuy có khác nhau nhưng không loại trừ nhau, lại có thể bổ sung cho nhau.

Câu 2. Hoài Thanh viết: “Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế văn chương còn sáng tạo ra sự sống.. “. Hãy đọc lại chú thích 5 rồi giải thích và tìm dẫn chứng để làm rõ các ý đó.

Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng, có nghĩa là: thông qua cái nhìn của nhà văn, qua cách cảm nhận và đánh giá riêng của người nghệ sĩ, qua hư cấu sáng tạo của nhà văn, hiện thực khách quan sẽ được phản ánh vào trong văn chương. Do đó, những tác phẩm văn chương sẽ là kết quả của cuộc sống con người, của xã hội vốn phong phú và đa dạng. Ví dụ như thông qua các bài ca dao, chúng ta thấy rõ thân phận của người nông dân thấp cổ bé họng trong xã hội cũ. Hay những tác phẩm văn chương sẽ giúp chúng ta cảm nhận được non sông, đất nước ta thật tươi đẹp qua các văn bản Sông nước Cà Mau hay Cô Tô… Đó chính là những hiện thực khách quan đã được các nhà văn phản ánh vào trong văn thơ, thông qua lăng kính chủ quan của người nghệ sĩ.

Văn chương còn sáng tạo ra sự sống, có nghĩa là: Văn chương đưa ra những ý tưởng tốt đẹp mà cuộc sống hiện tại chưa có để mọi người hướng tới, phân đấu xây dựng và trong tương lai biến chúng thành hiện thực. Điều này được thể hiện rõ nét qua các câu chuyện cổ tích. Đến với những câu chuyện cổ tích là đến với những ước mơ về một cuộc sống mà ở đó cái ác bao giờ cũng bị trừng trị và những người lương thiện thì sẽ có một cuộc sống hạnh phúc. Hay một cuộc sống mới đã được các tác giả xây dựng nên thông qua thế giới loài vật trong văn bản Dế Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài và Lao xao của tác giả Nguyễn Duy Khán…

Câu 3. Theo Hoài Thanh, công dụng của văn chương là gì?

Văn chương giúp cho tình cảm và gợi lòng vị tha

Văn chương khơi dậy những tình cảm cao thượng của con người

Văn chương rèn luyện và mở rộng thế giới tình cảm, làm giàu và giúp cho tình cảm của con người trở nên sâu sắc và tốt đẹp hơn.

Văn chương làm đẹp và hay những thứ bình thường. Các tác phẩm văn chương và các thi nhân làm giàu cho lịch sử nhân loại.

Câu 4. Văn bản ý nghĩa văn chương thuộc loại văn bản nghị luận nào? Văn nghị luận của Hoài Thanh có gì đặc sắc? Tìm một đoạn trong văn bản đế làm dần chứng và làm rõ ý đã chọn.

Văn bản Ý nghĩa văn chương thuộc văn nghị luận văn chương, vì nội dung nghị luận thuộc một vấn đề của văn chương.

Điểm đặc sắc của văn nghị luận của Hoài Thanh (qua Ý nghĩa văn chương) là vừa có lí lẽ, vừa có cảm xúc, hình ảnh.

Dẫn chứng: Người ta kể chuyện đời xưa, một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình. Thi sĩ thương hại quá, khóc nức lên, quả tim cùng hòa nhịp với sự run rẩy của con chim sắp chết. Tiếng khóc ấy, nhịp đau thương ấy chính là nguồn gốc của thi ca.

Ngoài ra, các em có thể tham khảo bài giảng Ý nghĩa văn chương để nắm được những nội dung kiến thức cần đạt.

Ý Nghĩa Của Văn Bản Trong Lòng Mẹ

ý Nghĩa Của Văn Bản Trong Lòng Mẹ, ý Nghĩa Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Dàn Bài Suy Nghĩ Của Em Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ, Định Nghĩa Yêu Thật Lòng, Định Nghĩa Lòng Biết ơn, Định Nghĩa Lòng Yêu Nước, Dàn ý Lòng Tự Trọng, Em Hãy Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Văn 8 Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Dàn Bài Lòng Tự Trọng, Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Bài 2 Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Trong Long Me, Văn 8 Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Câu Thơ Yêu Bác Lòng Ta Trong Sáng Hơn, Đề Bài Người Bạn ấy Sống Mãi Trong Lòng Tôi, Lòng Tin Trong Kinh Kalama, Người Bạn Sống Mãi Trong Lòng Tôi, Lý Luận Chủ Nghĩa Tư Bản Độc Quyền Và ý Nghĩa Trong Việc Hình Thành Cộng Đồng Asean, Dàn ý Lòng Yêu Nước Thầm Kín Trong Tràng Giang, Vấn Đề Lồng Ghép Trong Giáo Dục, Xay Dung Hinh Anh Chien Si Csgt Trong Long Nhan Dan, Các Bệnh Hại Lúa Quan Trọng ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, Phẩm Vật Trong Lễ Cưới Người Việt ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, Các Yếu Tố Quyết Định Sự Hài Lòng Và Sự Sẵn Lòng Quay Lại Của Khách Du Lịch, Làng Nghề Truyền Thống Đồng Bằng Sông Cửu Long Trong Quá Trình Hiện Đại Hoá, Nhận Định Nào Sau Đây Nói Đúng Nhất Về Nội Dung Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ, Hướng Dẫn Về Quản Lý Chất Lượng Đo Lường Trong Kinh Doanh Khí Dầu Mỏ Hóa Lỏng, Phân Tích Nhân Vật Anh Thanh Niên Trong Truyện Ngắn “lặng Lẽ Sapa” – Nguyễn Thành Long, Vị Trí ý Nghĩa Tầm Quan Trọng Của Nhiệm Vụ Bảo Vệ An Toàn An Ninh Mạng Trong Quân Đội, Vị Trí, ý Nghĩa, Tầm Quan Trọng Của Việc Bảo Vệ An Toàn An Ninh Mạng Trong Quân Độ, V/v Trong Công Văn Nghĩa Là Gì, Định Nghĩa ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, Định Nghĩa Trọng Tâm, Trong Máy Tính Ram Có Nghĩa Là Gì?, Định Nghĩa Hai Góc So Le Trong, Khi Chiếu Một ánh Sáng Kích Thích Vào Một Chất Lỏng Thì Chất Lỏng Này Phát ánh Sáng Huỳnh Quang Màu , Khi Chiếu Một ánh Sáng Kích Thích Vào Một Chất Lỏng Thì Chất Lỏng Này Phát ánh Sáng Huỳnh Quang Màu, Chủ Nghĩa Hậu Hiện Đại Trong Không Có Vua, Chủ Nghĩa Mác Ra Đời Trong Hoàn Cảnh Nào, ý Nghĩa Của Thủ Tục Write Trong Pascal, ý Nghĩa Tầm Quan Trọng Của Quy Định Số 08, Định Nghĩa 7p Trong Marketing, Từ Định Nghĩa Trong Tiếng Anh, Cơ Cấu Xã Hội Giai Cấp Trong Thời Kỳ Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội, Định Nghĩa Hai Góc Sole Trong, Định Nghĩa 2 Góc Sole Trong, Định Nghĩa Về Nguồn Gen Cây Trồng, ý Nghĩa Hoa Mẫu Đơn Trong Phong Thủy, ý Nghĩa Và Tầm Quan Trọng Của Việc Học, Chủ Nghĩa Tự Do Trong Quan Hệ Quốc Tế, Chủ Nghĩa Mác Xít Trong Quan Hệ Quốc Tế, Cơ Cấu Xã Hội Và Cơ Cấu Xã Hội – Giai Cấp Trong Thời Kì Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội, ý Nghĩa Thủ Tục Fillchar Trong Pascal, Chủ Nghĩa Mác Trong Thời Đại Ngày Nay, Chủ Nghĩa Mác Trong Quan Hệ Quốc Tế, Định Nghĩa 4p Trong Marketing, Chủ Nghĩa Hậu Hiện Đại Trong Văn Học Việt Nam, ý Thức Trong Chủ Nghĩa Mác Lênin, ý Nghĩa Của Hoa Mẫu Đơn Trong Phong Thủy, Định Nghĩa âm Tiết Trong Tiếng Anh, ý Nghĩa Truyện Ngắn Người Trong Bao, ý Nghĩa Nguyên Tắc Tập Trung Dân Chủ Trong Đảng, Định Nghĩa Từ ơi Trong Tiếng Việt, Hãy Phân Tích ý Nghĩa Của Hồi Trống Cổ Thành, Từ Khái Niệm Trong Tiếng Anh Nghĩa Là Gì, Chủ Nghĩa Mác Lênin Trong Thời Đại Ngày Nay, ý Nghĩa Của Tài Liệu Lưu Trữ Trong Doanh Nghiệp, ý Nghĩa Của Hương ước Trong Đời Sống Hiện Nay, Quá Trình Sản Xuất Trong Chủ Nghĩa Tư Bản Có Đặc Điểm Gì, Bảo Vệ Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học Trong Thời Đại Hiện Nay, Định Nghĩa 3 Đường Cao Trong Tam Giác, Chủ Nghĩa Mác Lênin Trong Tư Tưởng Hồ Chí Minh, Cơ Cấu Xã Hội Giai Cấp Trong Thời Kỳ Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội ở Việt Nam, Truyện ý Nghĩa Trong Cuộc Sống, Bài 14 Hệ Thống Chính Trị Trong Thời Kỳ Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội ở Việt Nam, Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Được Sáng Tác Trong Bối Cảnh Như Thế Nào, Câu Thơ Dịch Sát Nghĩa Nhất Trong Bài Thơ Ngắm Trăng Là Câu Nào, Định Nghĩa Dòng Điện Trong Kim Loại, Hãy Giải Thích Nghĩa Của Từ Xuân Trong Các Câu Sau Và Cho Biết, Lý Luận Sản Phẩm Ròng Của Chủ Nghĩa Trọng Nông, Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Được Sáng Tác Trong Bối Cảnh Như Thế Nào, Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Được Sáng Tác Trong Bối Cảnh Nào, Quá Trình Ra Đời Tồn Tại Và Phát Triển Của Chủ Nghĩa Trọng Thương, Tiểu Luận Cơ Cấu Xã Hội Giai Cấp Trong Thời Kỳ Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội,, Vấn Đề Quoocsphongf An Ninh Đối Ngoại Trong Thời Kỳ Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội, Quyền Và Nghĩa Vụ Của Công Dân Được Quy Định Trong:, Giáo Trình Chủ Nghĩa Hậu Hiện Đại Trong Văn Học Việt Nam, Định Nghĩa Một Thủ Tục Dạng Public Trong Một Module Thì Có Thể Sử Dụng Nó Tro, Định Nghĩa Công Trong Trường Hợp Tổng Quát, Cương Lĩnh Xây Dựng Đất Nước Trong Thời Kỳ Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội, Phân Tích Luận Đề Chính Nghĩa Trong Bình Ngô Đại Cáo, Vấn Đề An Ninh Quốc Phòng Đối Ngoại Trong Thời Kì Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội, ý Nghĩa Và Tầm Quan Trọng Của Việc Chọn Nghề Có Cơ Sơ Khoa Học, Vấn Đề Quốc Phòng An Ninh Đối Ngoại Trong Thời Kỳ Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội, Phân Tích Luận Đề Chính Nghĩa Trong Bài Bình Ngô Đại Cáo, Cương Lĩnh Xây Dựng Đất Nước Trong Thời Kỳ Quá Độ Chủ Nghĩa Xã Hội, Cương Lĩnh Xây Dựng Đất Nước Trong Thời Kỳ Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội (b, Quyền Và Nghĩa Vụ Của Công Dân Trong Hiến Pháp 2013, Quyền Và Nghĩa Vụ Của Đảng Viên Trong Sinh Hoạt Chi Bộ,

ý Nghĩa Của Văn Bản Trong Lòng Mẹ, ý Nghĩa Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Dàn Bài Suy Nghĩ Của Em Về Tình Mẫu Tử Trong Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ, Định Nghĩa Yêu Thật Lòng, Định Nghĩa Lòng Biết ơn, Định Nghĩa Lòng Yêu Nước, Dàn ý Lòng Tự Trọng, Em Hãy Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Văn 8 Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Dàn Bài Lòng Tự Trọng, Tóm Tắt Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Bài 2 Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Trong Long Me, Văn 8 Văn Bản Trong Lòng Mẹ, Câu Thơ Yêu Bác Lòng Ta Trong Sáng Hơn, Đề Bài Người Bạn ấy Sống Mãi Trong Lòng Tôi, Lòng Tin Trong Kinh Kalama, Người Bạn Sống Mãi Trong Lòng Tôi, Lý Luận Chủ Nghĩa Tư Bản Độc Quyền Và ý Nghĩa Trong Việc Hình Thành Cộng Đồng Asean, Dàn ý Lòng Yêu Nước Thầm Kín Trong Tràng Giang, Vấn Đề Lồng Ghép Trong Giáo Dục, Xay Dung Hinh Anh Chien Si Csgt Trong Long Nhan Dan, Các Bệnh Hại Lúa Quan Trọng ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, Phẩm Vật Trong Lễ Cưới Người Việt ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, Các Yếu Tố Quyết Định Sự Hài Lòng Và Sự Sẵn Lòng Quay Lại Của Khách Du Lịch, Làng Nghề Truyền Thống Đồng Bằng Sông Cửu Long Trong Quá Trình Hiện Đại Hoá, Nhận Định Nào Sau Đây Nói Đúng Nhất Về Nội Dung Đoạn Trích Trong Lòng Mẹ, Hướng Dẫn Về Quản Lý Chất Lượng Đo Lường Trong Kinh Doanh Khí Dầu Mỏ Hóa Lỏng, Phân Tích Nhân Vật Anh Thanh Niên Trong Truyện Ngắn “lặng Lẽ Sapa” – Nguyễn Thành Long, Vị Trí ý Nghĩa Tầm Quan Trọng Của Nhiệm Vụ Bảo Vệ An Toàn An Ninh Mạng Trong Quân Đội, Vị Trí, ý Nghĩa, Tầm Quan Trọng Của Việc Bảo Vệ An Toàn An Ninh Mạng Trong Quân Độ, V/v Trong Công Văn Nghĩa Là Gì, Định Nghĩa ăn Quả Nhớ Kẻ Trồng Cây, Định Nghĩa Trọng Tâm, Trong Máy Tính Ram Có Nghĩa Là Gì?, Định Nghĩa Hai Góc So Le Trong, Khi Chiếu Một ánh Sáng Kích Thích Vào Một Chất Lỏng Thì Chất Lỏng Này Phát ánh Sáng Huỳnh Quang Màu , Khi Chiếu Một ánh Sáng Kích Thích Vào Một Chất Lỏng Thì Chất Lỏng Này Phát ánh Sáng Huỳnh Quang Màu, Chủ Nghĩa Hậu Hiện Đại Trong Không Có Vua, Chủ Nghĩa Mác Ra Đời Trong Hoàn Cảnh Nào, ý Nghĩa Của Thủ Tục Write Trong Pascal, ý Nghĩa Tầm Quan Trọng Của Quy Định Số 08, Định Nghĩa 7p Trong Marketing, Từ Định Nghĩa Trong Tiếng Anh, Cơ Cấu Xã Hội Giai Cấp Trong Thời Kỳ Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội, Định Nghĩa Hai Góc Sole Trong, Định Nghĩa 2 Góc Sole Trong, Định Nghĩa Về Nguồn Gen Cây Trồng, ý Nghĩa Hoa Mẫu Đơn Trong Phong Thủy, ý Nghĩa Và Tầm Quan Trọng Của Việc Học,

Ý Nghĩa Của Pháp Luật

Pháp luật đã xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử loài người, gồm các quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung, nhằm mục đích duy trì trật tự xã hội. Vì lẽ ấy, khái niệm về pháp luật xuất hiện và tồn tại trong hầu hết các nền văn minh từ Đông sang Tây, một cách độc lập như lẽ dĩ nhiên phải thế khi một xã hội thành hình và đi vào trật tự.

Danh từ chỉ « pháp luật » trong tiếng Latin là « jus » hay « ius » (ngôn ngữ của người La Mã cổ không có sự phân biệt hai ký tự « i » và « j » trong cách viết), nghĩa là « những quy tắc điều chỉnh quan hệ giữa các cá nhân », « công lý » (tính chất của pháp luật), và « mệnh lệnh » (hệ quả của pháp luật). Các luật gia La Mã quan niệm rằng sở dĩ trật tự xã hội thiết lập và duy trì được là nhờ có pháp luật, vì thế có câu cách ngôn nổi tiếng : Ubi societas ubi jus , nghĩa là : Ở đâu có xã hội, ở đó có pháp luật.

Trong Hán tự, pháp luật là 法 律 . Trong đó, danh từ “pháp 法” xuất hiện sớm nhất và đóng vai trò chính của khái niệm. Từ điển Hán Nôm giải thích « pháp » nghĩa là phép tắc, khuôn mẫu. Như vậy, có thể hiểu « pháp luật » chính là những điều luật để tuân theo trong khuôn khổ do xã hội đặt ra.

Theo giáo sư Vũ Văn Mẫu trong tác phẩm « Dân luật khái luận », có hai thuyết giải nghĩa chữ « pháp » như sau :

Thuyết thứ nhất cho rằng « pháp 法» cấu thành bởi bộ « thủy⺡ » và chữ « khử 去 », nên vốn có nghĩa là « phép thuật dùng nước để trừ khử bệnh tật » theo đạo Phật và các thuật sĩ. « Pháp 法» chỉ pháp luật đi từ tầng nghĩa này và suy rộng ra là « những gì hướng tới mục đích trử khử những điều gian tà, bất chính trong xã hội ».

Thuyết thứ hai đi từ lối viết cổ của từ « pháp », với nhiều nét phức tạp hơn 灋 theo sách Thuyết văn. Theo đó, pháp luật bằng phẳng như mặt nước, nên có chấm thủy⺡, chữ trãi 廌 (hay trĩ) là chỉ một con vật trong truyền thuyết giống con dê hoặc bò nhưng chỉ có một sừng, tính ngay thẳng biết phân phải trái và thường húc những đồ vật gì bị cong, những kẻ có tội, sai trái.

Con trãi này còn được gọi là giải trãi, từ sự tích về nó, người Hán đã lấy biểu tượng và chế thành mũ giải trãi dành cho quan tư pháp. Đời nhà Thanh cũng có « giải trãi phục » là lễ phục cho quan tư pháp và ngự sử, với hàm nghĩa là phẩm phục dành cho các pháp quan chính trực, thẳng tay trừng trị kẻ gian tà.

Về sau, chữ « pháp » được đơn giản hóa, còn lại chữ « thủy » và chữ « khử » để chỉ ý niệm « trử khử những điều gian tà trong xã hội, mang lại trật tự bằng phẳng (như mặt nước) cho xã hội ».

Dù với lối giải nghĩa chiết tự theo thuyết thứ nhất hay thuyết thứ hai, thì những lý giải trên đều đi từ quan niệm của cổ luật phương Đông về pháp luật. Các nước thuộc khối đồng văn như Việt Nam, Nhật Bản, Cao Ly đều chịu sự ảnh hưởng của chủ nghĩa Nhân trị từ Trung Hoa. Theo thuyết nhân trị, pháp luật trong xã hội chỉ là một sự tồn tại bất đắc dĩ, vì chỉ cần tu thân giáo hóa con người theo đúng lý tưởng của người quân tử thì mọi việc trong xã hội tự khắc điều hòa, không thể xảy ra những tranh chấp quyền lợi và các vụ kiện cáo.

Chủ nghĩa nhân trị cho rằng pháp luật chỉ đóng vai trò thứ yếu trong xã hội, điều cốt yếu là dạy dân biết tu thân, dưỡng tánh theo quan niệm Khổng giáo. Vì vậy, không có sự tách bạch rõ ràng giữa pháp luật và luân lý. Cổ luật Đông phương xem pháp luật như giải pháp để TRỪ KHỬ những yếu tố vi phạm luân lý, ảnh hưởng đến tính ổn định (bằng phẳng như NƯỚC) của xã hội, nên thường đưa ra những hình phạt rất nghiêm khắc. Đây cũng là lý do Hình luật quy định về tội phạm và hình phạt là lĩnh vực được phát triển sớm nhất từ khi có pháp luật, với mục đích giữ gìn trật tự xã hội theo luân lý đặt ra.

Tài liệu tham khảo

1. Vũ Văn Mẫu (1973), Cổ luật Việt Nam và Tư pháp sử, quyển 1, tập 1, tr. 74 2. Vũ Văn mẫu (1961), Dân luật Khái luận, tr. 19-20 3. Từ điển Hán – Nôm 4. Từ điển latin-pháp http://www.dicolatin.com/FR/LAK/0/JUS/index.htm

Hướng dẫn trích dẫn:

Hoàng Thảo Anh, Ý nghĩa của “pháp luật”, Luật văn diễn dịch.

Bạn đang xem bài viết Ý Nghĩa Của Văn Chương trên website Sachkhunglong.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!